ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อย จากการลดกำลังผลิตของลิเบีย

น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มเล็กน้อย จากการลดกำลังการผลิตของลิเบีย ท่ามกลางผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในอินเดียและญี่ปุ่น

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังลิเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเหลือ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก เนื่องจากปัญหาด้านด้านงบประมาณกับธนาคารกลางของประเทศ ซึ่งทำให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศภาวะสุดวิสัยด้านการส่งออกน้ำมัน (force majeure) ที่ท่าเรือ Hariga เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานในสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นคำร้องใหม่เพื่อขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง 39,000 ราย เหลือ 547,000 ราย ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

– ตลาดยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 และอันดับ 4 ของโลก จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยในวันพฤหัสบดีอินเดียมีสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 314,835 ราย โดยเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดในโลก ในขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียวและโอซาก้าเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณเบนซินคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 90,000 บาร์เรล สู่ระดับ 234.98 ล้านบาร์เรล ประกอบกับการส่งออกที่มากขึ้นจากไต้หวัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของเวียดนาม อย่างไรก็ตลาดคาดว่าอุปทานจากจีนจะเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค.

ที่มา : ไทยออยล์