ตลท.อนุญาต TIP ปรับโครงสร้างถือหุ้นทิพยกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ เดินหน้ายื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.

ตลาดหลักทรัพยฯ อนุญาต “ทิพยประกันภัย” ปรับโครงสร้างถือหุ้น “โฮลดิ้งส์” จ่อเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้น ใช้ชื่อย่อใหม่ “TIPH” เตรียมเดินหน้ายื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นออกใหม่ พร้อมทำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อ ก.ล.ต. พร้อมประกาศแต่งตั้ง “ดร.สมพร สืบถวิลกุล” นั่งซีอีโอ

วันที่ 23 เม.ย. 2564 บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทได้มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ และการดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการดำเนินการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ในรูปแบบบริษัทมหาชนจำกัด ภายใต้ชื่อ บริษัท ทิพยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH

และให้ TIPH ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของ TIPH พร้อมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทเพื่อแลกกับหุ้นที่ออกใหม่ของ TIPH ที่อัตราการแลกหุ้นเท่ากับ 1 หุ้นสามัญของบริษัทต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ TIPH

โดยภายหลังการทำคำเสนอซื้อหุ้นเสร็จสิ้น หุ้นสามัญของ TIPH จะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหุ้นสามัญของ TIP ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนฯ

ปัจจุบันบริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าบริษัทได้ดำเนินการให้มีการจัดตั้ง TIPH กำหนดโครงสร้างองค์กร แต่งตั้งกรรมการพร้อมทั้งกำหนดคำตอบแทนกรรมการ และเพิ่มทุนจดทะเบียนของ TIPH เพื่อรองรับการดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัทเรียบร้อยแล้ว

และบริษัทได้รับหนังสือแจ้งผลการอนุญาตเบื้องต้นจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัทและการที่หุ้นสามัญของ TIPH จะจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหุ้นสามัญของบริษัทเมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ที่ผ่านมา โดยในขั้นตอนต่อไป TIPH จะยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่พร้อมกับการทำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อ ก.ล.ต.

ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ บริษัทได้ดำเนินการให้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ในรูปแบบบริษัทมหาชนจำกัด ภายใต้ชื่อ “บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)” (“TIPH'” โดยปัจจุบัน TIPH มีทุนจดทะเบียนจำนวน 600,010,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600,010,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท มีทุนชำระแล้วจำนวน 10,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

โดยมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของ TIPH โดยขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน ฐานะทางการเงิน สภาพคล่อง แผนการลงทุน การสำรองเงินไว้เพื่อจ่ายชำระคืนเงินกู้ยืม การสำรองเงินเพื่อการลงทุนในอนาคตหรือเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เงื่อนไขและข้อจำกัดตามที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมเงิน

และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารงานตามที่คณะกรรมกรบริษัทเห็นสมควร ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทและได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท (แล้วแต่กรณี)


ทั้งนี้รายชื่อผู้บริหาร TIPH มีนายสมพร สืบถวิลกุล ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.ทิพยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH)