บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (6 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
AFP PHOTO (Photo by STR / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.51 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ จนส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงไปทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,770.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมาแย่เกินคาด

อาทิ การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ที่เพิ่มขึ้นเพียง 742,000 ตำแหน่งในเดือน เม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 800,000 ตำแหน่ง ส่วน ISM เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 62.7 ในเดือน เม.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 64.3 เช่นกัน

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงสู่ระดับ 91.264 หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 91.436 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. จนเป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังการฟื้นตัวของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +1.13 ตันสู่ระดับ 1,019.33 ตันหลังจากถือครองทองคงที่ตลอดครึ่งเดือนหลังของเดือน เม.ย. สะท้อนถึงกระแสเงินทุนไหลออกที่ชะลอตัว สลับกับเริ่มมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำเป็นระยะ ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกที่เริ่มเกิดขึ้น

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) คาดคงดอกเบี้ยตามเดิม พร้อมกับติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ประสิทธิภาพการผลิตต่อหน่วยเบื้องต้น และประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเบื้องต้น

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากสามารถราคาสามารถยืนเหนือ 1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,799 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือสถานะซื้อต่อ