ภาคส่งออกฟื้นตัวแกร่ง ดันดัชนีตลาดหุ้นไทย 4 เดือนแรกบวก 9.2%

การส่งออก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทย 4 เดือนแรกบวก 9.2% สูงกว่าค่าเฉลี่ยดัชนีตลาดหุ้นอื่นๆ รับแรงหนุนภาคส่งออกฟื้นตัวแข็งแกร่ง เผยสัดส่วน 40% ของ บจ.ลงทุนอิงเศรษฐกิจโลก หนุนนักวิเคราะห์ปรับประมาณกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วง 4 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-เม.ย.64) แต่ละประเทศทยอยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรโดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว ส่งผลให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เศรษกิจโลกว่าจะสามารถฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติ และปรับประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นจาก 5.5% ไปเป็น 6%

โดยการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศ ส่งผลให้นักเศรษฐศาสตร์ปรับลดประมาณการเติบโตของจีดีพีไทยลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเพราะยังได้รับปัจจัยบวกจากการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาส 1/64 ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่าประมาณ 40% ของ บจ.มีการลงทุนในต่างประเทศ เพราะฉะนั้นจะมีผลต่อการที่นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทย(บจ.) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลให้สิ้นเดือน เม.ย.64 ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,583.13 จุด เพิ่มขึ้น 9.2% จากสิ้นปีก่อน ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของดัชนีตลาดหุ้นอื่นๆ จากการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่ทยอยออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาด โดยอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่า SET Index เมื่อเทียบกับสิ้นปี 63 คือกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม, กลุ่มธุรกิจการเงิน, กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง

ในเดือน เม.ย. มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 93,283 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยพบว่า 4 เดือนแรกปีนี้ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 96,115 ล้านบาท และในเดือนนี้นักลงทุนรายย่อยยังคงมีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดที่ 51.6% ของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งตลาด

โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยในเดือน เม.ย.64 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,446 ล้านบาท รวมช่วง 4 เดือนขายสุทธิรวม 32,816 ล้านบาท

ส่วนนอกจากนี้ในเดือน เม.ย.64 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนซื้อขายใหม่ใน SET จำนวน 1 บริษัท และใน mai จำนวน 2 บริษัท โดยช่วง 4 เดือนแรก SET มีมูลค่าระดมทุน(IPO) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในอาเซียน โดยสาเหตุหลักมาจากการเข้าจดทะเบียนของ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR)

“ภาคการส่งออกดีขึ้นจากเดือน ม.ค.-เม.ย.ขยายตัวถึง 11% ซึ่งน่าจะเป็นพระเอกสอดคล้องคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนที่มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่องหลายเดือนติดต่อกันแล้ว ส่วนหนึ่ง บจ.มีศักยภาพกับการส่งออกผูกพันกับขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นตัวขับเคลื่อนให้ภาพกำไร บจ.ที่ดีขึ้น” นายศรพลกล่าว