บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (7 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 28.59 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลักมาจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง 0.34% สู่ระดับ 90.896 หลังสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดสหรัฐพุ่งขึ้นแรงจนบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย นอกจากนี้ ในระหว่างวัน ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการดีดตัวของเงินปอนด์ หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้

โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 7.25% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 5%พร้อมปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE รายสัปดาห์ ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันทางเทคนิค หลังจากร่วงลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 50, 100 และ 200 วันอีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทะลุผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งถือเป็นโซนแนวต้านจิตวิทยาและเป็นระดับสูงสุดที่ราคาทองคำพยายามทดสอบหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

นั่นช่วยกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิคทั้งแรงซื้อตาม (Buy Stop) รวมถึงแรงซื้อคืนเพื่อปิดสถานะขาย (Short Covering) จนเป็นปัจจัยผลักดันราคาทองคำให้ทะยานขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,817.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าวานนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอย่างตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน และประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะออกมาดีเกินคาดก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานของสหรัฐประจำเดือน เม.ย. ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำมีทิศทางการเคลื่อนไหวที่ผันผวนได้

คำแนะนำ เข้าซื้อจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาใกล้โซน 1,805-1,799 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ ราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป