สแตนชาร์ต เฉือนจีดีพีเหลือโต 1.8% รับท่องเที่ยวหด-โควิดยังพุ่ง

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 64 เหลือขยายตัว 1.8% จาก 2.4% ตามยอดผู้ติดเชื้อโควิด ส่วนปี 65 คาดขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 3.0% เป็น 3.1% เหตุฐานที่สูง ชี้ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลงเหลือ 1% จาก 3.5% ตามการท่องเที่ยวหดตัว-การนำเข้าสูง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปรับลดประมาณการจีดีพีไทย คาดปี 64 โต 1.8% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 2.4% สะท้อนจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับภาพการฟื้นของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจน และการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ธนาคารปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็น 3.1% จากเดิมที่คาดไว้ 3.0% สะท้อนจากฐานที่ต่ำลง

นอกจากนี้ ธนาคารคาดว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ 1% ของจีดีพี หรือราว 5 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดไว้ 3.5% เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจนและการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุลลดลง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน่าจะช่วยสร้างสมดุลให้ดุลการค้าในช่วงปลายปี


“จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน เราคาดว่าภาพการฟื้นตัวในครึ่งปีหลังของ 2564 จะขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ความคืบหน้าของการกระจายวัคซีน การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และนโยบายการคลังที่มีประสิทธิภาพ เราคาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำจนกว่าปัจจัยทั้ง 3 ประการจะชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4”