AMR ลุยขายหุ้น IPO 150 ล้านหุ้น เตรียมเข้า SET ไตรมาส 3/64

เอเอ็มอาร์ เอเซีย หรือ AMR เดินหน้าระดมทุนขายหุ้นไอพีโอ 150 ล้านหุ้น ที่ราคา 0.50 บาท/หุ้น เข้าจดทะเบียนใน SET ภายในไตรมาส 3/64 ในหมวด ICT ไม่หวั่นโควิด 19 มั่นใจธุรกิจอยู่ในเมกะเทรนด์

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMR เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 3/64 ตามแผนงานที่วางไว้ แม้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เนื่องจากมั่นใจว่าธุรกิจของบริษัทอยู่ในเมกะเทรนด์ที่ขยายตัวตามการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว จำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่ม เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การต่าง ๆ คลี่คลาย

“แม้โควิด-19 จะระบาดระลอกใหม่ ไม่ได้ทำให้แผนระดมทุนสะดุด เพราะประเมินว่าท้ายที่สุดแล้วการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งคมนาคม โครงการรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน รถไฟรางคู่ หรือการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ตามหัวเมืองใหญ่ของประเทศที่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่ม รองรับการเติบโตของเมือง ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจด้านเทคโนโลยีมายาวนานกว่า 20 ปี ด้วยแนวคิดในวิธีที่แตกต่างและการทำงานที่มุ่งมั่นสะท้อนให้เห็นว่า AMR มีโอกาสการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต”

กรรมการผู้จัดการ AMR กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ในการเสนอขายหุ้นไอพีโอ โดยคาดว่าจะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในไตรมาส 3/64 และมีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราส่วนไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปใช้สามส่วน ประกอบด้วย 1.เงินลงทุนในการพัฒนาธุรกิจด้านระบบคมนาคมขนส่ง ด้านพลังงาน และเมืองอัจฉริยะ 2.เงินทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนาด้านการให้บริการและต่อยอดเทคโนโลยี และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท

ปัจจุบัน AMR ดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมออกแบบและเชื่อมต่อระบบไอทีโซลูชั่น (System Integrator : SI) รวมถึงให้บริการงานดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบเทคโนโลยีแบบครบวงจร โดยผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทสามารถจำแนกออกเป็น 3 ประเภทตามโครงสร้างรายได้ ได้แก่ (1) งานให้บริการวางระบบคมนาคมขนส่งและวางระบบไอซีทีและซิสเต็มโซลูชั่น (2) งานให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง และ (3) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีโซลูชั่น

ด้านผลประกอบของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2561 บริษัทสามารถมีรายได้ถึง 1,918 ล้านบาทในขณะที่ปี 2562 มีรายได้อยู่ที่ 1,468 ล้านบาท และในปี 2536 ที่เพิ่งผ่านมา บริษัทมีรายได้ถึง 2,584 ล้านบาท โดยสินทรัพย์รวม ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 1,593.6 ล้านบาท และเนื่องจากบริษัทสามารถบริหารสภาพคล่องในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องและไม่มีภาระหนี้สินกับสถาบันการเงิน แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของบริษัทที่จะสร้างความเชื่อมั่นที่ดีให้กับนักลงทุน