แบงก์จ่อพักหนี้ 2-3 เดือน อุ้มลูกหนี้กิจการถูกล็อกดาวน์

โกดังพักหนี้-1

ธปท.ถกสมาคมธนาคารไทย อุ้มลูกหนี้กิจการถูกล็อกดาวน์ เสนอพักชำระหนี้ 2-3 เดือน หวังลดภาระผลกระทบ ลั่นไม่ได้พักหนี้เป็นวงกว้าง

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 แหล่งข่าวสถาบันการเงิน เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย (TBA) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อหามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอก 3 โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือกิจการถูกปิดจากมาตรการยกระดับการควบคุมการระบาดของโควิด-19 หรือมาตรการล็อกดาวน์ โดยต้องการให้ธนาคารได้เข้าไปให้การช่วยเหลือลูกค้าเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ จากการประชุมในเบื้องต้น พบว่ามาตรการช่วยเหลือจะเป็นการพักชำระหนี้ (Skip payment) ให้กับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ล็อกดาวน์ โดยลูกค้าจะต้องแสดงความจำนงกับธนาคารหรือสถาบันการเงินเจ้าหนี้ว่าได้รับผลกระทบแท้จริง เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะไม่ได้เป็นการพักหนี้เป็นการทั่วไปหรือวงกว้าง โดยในเบื้องต้นจะเป็นการพักชำระหนี้ 2 เดือน ในกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ขณะที่กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อจะพักชำระหนี้สูงสุด 3 เดือน

“ธปท.ต้องการให้แบงก์เข้าไปดูแลกลุ่มลูกค้าที่กิจการถูกกระทบจากการล็อกดาวน์เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งโดยปกติมาตรการช่วยเหลือของธนาคารก็มีอยู่แล้วถึงสิ้นปี แต่ ธปท.อยากให้เข้าไปช่วยเหลือเป็นพิเศษโดยการให้พักชำระหนี้ ซึ่งเบื้องต้นที่มีการพูดคุยให้พักหนี้อยู่ระหว่าง 2-3 เดือน ซึ่งจะไม่ได้เป็นการพักเป็นวงกว้าง แต่เราจะดูว่าลูกค้าเข้าข่ายที่ได้รับผลกระทบจากถูกล็อกดาวน์หรือไม่ ถ้าใช่ก็พักหนี้ให้ ส่วนลูกค้าทั่วไปที่ได้รับผลกระทบและเข้าโครงการเราก็มีมาตรการช่วยเหลือหลากหลายตามความเหมาะสมรายกรณี เช่น ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดเทอมชำระหนี้ เป็นต้น”