อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ไทย ปรับกลยุทธ์รับมือโควิดระบาดหนัก

“อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ไทย” ปรับกลยุทธ์รับมือโควิดระบาดหนัก ให้สิทธิประโยชน์ผ่านบัตร “เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ-ส่วนลดโรงแรม-สั่งอาหารออนไลน์ ยอมรับยอดใช้จ่ายหด ใช้จังหวะสร้างสัมพันธ์ลูกค้า-ร้านค้ารับบัตร ผนึกแบงก์กรุงเทพขยายฐาน โฟกัสลูกค้ารายได้สูงหลังยอดรูดปรื๊ดยังโตดี

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 มร.มาร์ลิน บราวน์ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทำให้ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป และที่ผ่านมาลูกค้าบัตรของบริษัทส่วนใหญ่เน้นการรับประทานอาหารและการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้นพอเกิดสถานการณ์โควิดก็มีข้อจำกัดต่างๆ ส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรของบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

มร.มาร์ลิน บราวน์
มร.มาร์ลิน บราวน์

ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 การเติบโตยังคาดการณ์ได้ยาก เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดเปลี่ยนแปลงไปทุกๆ 2 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบริษัทใช้เวลาในช่วงนี้เป็นการสร้างโอกาสและความสัมพันธ์กับลูกค้าและร้านค้าที่รับบัตร ในการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน โดยให้สิทธิประโยชน์ผ่านบัตร อาทิ การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ, ส่วนลดเข้าพักโรงแรมชั้นนำ, ส่วนลดสั่งอาหารออนไลน์(Grab, Food panda) เป็นต้น

และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายดีขึ้น บริษัทเชื่อว่าจะสามารถสร้างธุรกิจ ด้วยการร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ เพื่อขยายเครือข่ายร้านค้ารับบัตรได้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่ธนาคารกรุงเทพเป็นผู้ให้บริการด้านร้านค้ารับบัตรชั้นนำของประเทศ มีเครือข่ายร้านค้าในหลากหลายธุรกิจ รวมกว่า 100,000 ร้านค้า ทำรายการผ่านเครื่องรูดบัตรกว่า 150,000 เครื่อง

โดยปัจจุบันอเมริกัน เอ็กซ์เพรส มีฐานสมาชิกกว่า 114 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงสมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ในประเทศไทยซึ่งเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 2.5 เท่า โดยขณะนี้บริษัทมุ่งเน้นในการให้บริการสมาชิกบัตรกลุ่มลูกค้าพรีเมียมหรือลูกค้าระดับบน(รายได้สูง) เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้ยังมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เติบโตดี ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของบริษัทที่จะทำอย่างไรจะให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้ได้ดีที่สุด อาจจะไม่ได้มองถึงการขยายตัวเลขสมาชิกบัตรว่าจะต้องมีฐานลูกค้ามากที่สุดในประเทศไทย

ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายในประเทศหรือลูกค้าที่อาจจะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยเมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น ซึ่งด้วยความที่ลูกค้ากลุ่มนี้มีศักยภาพในการใช้จ่ายค่อนข้างสูง บริษัทจึงเชื่อมั่นมากว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจของบริษัทในประเทศดีขึ้น ในขณะเดียวกันลูกค้าในประเทศไทยเอง เมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้นก็จะมีการเดินทางออกไปใช้จ่ายข้างนอก ซึ่งตรงนี้ก็จะยิ่งทำให้อัตราการใช้จ่ายบัตรเติบโตมากขึ้น

“ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่สำคัญของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และความร่วมมือในระยะยาวกับธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้อเมริกัน เอ็กซ์เพรส สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในฐานลูกค้าระดับบนที่มีรายได้สูง” มร.มาร์ลิน บราวน์ กล่าว