วิกฤตคือโอกาส! “สาระ ล่ำซำ” รุก InsurTech ถึงยุคธุรกิจประกันชีวิตปรับตัว พลิกมุมคิดสนองลูกค้า

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวเสวนาในหัวข้อ Transformation : เกมแห่งอนาคตนงานสัมมนาแห่งปี THAILAND 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย จัดโดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ”

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปี ธุรกิจประกันชีวิตเจอกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งเรื่องดิจิทัล สังคมสูงวัย ฯลฯ ซึ่งทำให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป บริษัทประกันภัยก็ต้องปรับตัวจากเดิมที่เคยคิดผลิตภัณฑ์หนึ่งอย่างเพื่อตอบโจทย์คนหลายคน ตอนนี้กลายเป็น Customer centric ซึ่งจะสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์เฉพาะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนหนุ่มสาว คนมีครอบครัว ฯลฯ

“เทรนด์ดิจิทัล ยังทำให้เกิดนวัตกรรมที่เรียกว่า “InsurTech” ทั่วโลก ทางเมืองไทยประกันชีวิตเราเลยเปิดตัวศูนย์นวัตกรรม Fuchsia (ฟูเชีย) เพื่อเรียนรู้จากมุมมองผู้บริโภค เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทั้งที่เป็นเทคโนโลยี และไม่เป็นเทคโนโลยี (Non-tech) ให้มาตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค อาจเป็น Health Tech (เทคโนโลยีด้านสุขภาพ) หรือเห็นเป็นแบบประกันใหม่ๆ ที่จะคุ้มครองสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน” นายสาระกล่าว

ทั้งนี้ส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงคือเรื่องบุคลากร ที่จะสร้างวัฒนธรรม สร้าง Mindset ในการพัฒนาองค์กรให้เกิดนวัตกรรมได้ ฟูเชีย จะเป็นตัวกลางเชื่อมทุกหน่วยเข้าด้วยกัน และเชื่อมโยงสู่พันธมิตรภายนอกองค์กรที่เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งข้อมูล เช่น มหาวิทยาลัย สตาร์ตอัพ ฯลฯ โดยเทคโนโลยีที่ฟูเชียกำลังศึกษาคือ Open API AI Blockchain ฯลฯ