แรงงานอิสระสมัคร ม.40 ต้องจ่ายเงินงวดแรกก่อน ถึงมีสถานะผู้ประกันตน

ประกันสังคม-เงินเยียวยา

แรงงานอิสระสมัคร ม.40 ต้องจ่ายเงินงวดแรกก่อน ถึงจะมีสถานะเป็นผู้ประกันตน ตอนนี้คนจำนวนมากทำการสมัครด้วยตนเองแล้ว แต่ยังไม่จ่ายเงินสมทบ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้เปิดรับสมัครแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (ม.40) เพื่อได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ประกันสังคม

โดยเลือกได้ 3 ทางเลือกคือ ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท สามารถสมัครง่าย ๆ ได้หลายช่องทาง เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว พร้อมจ่ายเงินสมทบได้ทันทีผ่านทุกช่องทางการสมัคร และการชำระเงินไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด


นางสาวลัดดา กล่าวว่า ขณะนี้มีแรงงานอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขา เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 และเว็บไซต์ www.sso.go.th

“พบว่ามีแรงงานอิสระจำนวนมากทำการสมัครด้วยตนเอง ผ่านเว็บไซต์และช่องทางอื่น ๆ แต่ยังไม่จ่ายเงินสมทบเป็นจำนวนมาก จึงขอแจ้งให้แรงงานภาคอิสระทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย เมื่อจ่ายเงินสมทบงวดแรกแล้วเท่านั้น และโปรดชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อสิทธิประโยชน์ของตัวท่านเอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง”