“อาคม” ชี้คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้ หนุนเศรษฐกิจเดินหน้า

รมว.คลังชี้มาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ 1 ..นี้โรงแรมร้านอาหารรับประโยชน์ หนุนเศรษฐกิจเดินหน้าต่อพร้อมอยู่เคียงข้างนายกฯสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่ 30 .. 64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติที่คลายล็อกธุรกิจบางประเภทและเปิดให้นั่งทานอาหารในร้านได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ..นี้นั้น มองว่าการคลายล็อกของรัฐบาลในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้กลับมาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดการเดินทางมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทั้งหมดนั้นจะต้องเข้มงวดในเรื่องมาตรการสาธารณสุข คือ การป้องกันสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด

ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยในการประชุม ศบค.มองว่าถ้าล็อกดาวน์ต่อไปประเทศจะทำอะไรไม่ได้ กิจกรรมในต่างจังหวัดก็จะไปไม่ได้ แต่ถ้ามีการผ่อนคลายจะทำให้คนเดินทางได้  สามารถกลับไปเยี่ยมบ้านหรือไปทำธุรกิจได้ ซึ่งในส่วนนี้โรงแรมในต่างจังหวัดก็จะได้ประโยชน์ ร้านอาหารตามต่างจังหวัดก็ได้ประโยชน์ด้วย ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้นายอาคมกล่าว

ส่วนกระทรวงการคลังจะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอาคมระบุว่า ขณะนี้ยังคงไม่ต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 (เฟส 3) ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ยังดำเนินการอยู่จนถึงสิ้นปี 2564 ประกอบกับมาตรการเยียวยาต่าง ๆ จากหลายกระทรวงที่รัฐบาลมอบหมายก็ยังมีการดูแลประชาชนทุกกลุ่มอยู่

ทั้งนี้ ในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลรายบุคคลในช่วงวันที่ 31 ..-3 .. 2564 ที่รัฐสภานั้น ซึ่งเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยกระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนข้อมูลให้นายกรัฐมนตรี และอยู่เคียงข้างนายกรัฐมนตรี