อาคม ยอมรับช่วยสายการบินตามที่ขอไม่ได้ทั้งหมด เน้นพยุงจ้างงาน

รมว.คลัง นั่งหัวโต๊ะประชุมสรุปแนวทางช่วยสายการบิน ยอมรับช่วยเหลือไม่ได้ทั้งหมดตามที่ต้องการ พร้อมเปิด 2 แนวทางช่วยสายการบิน เน้นพยุงจ้างงานถึงสิ้นปีนี้

“อาคม ยอมรับช่วยสายการบินตามที่ขอไม่ได้ทั้งหมด

วันที่ 7 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนเข้าประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และสมาคมสายการบิน โดยระบุว่า ความคืบหน้าในการช่วยเหลือสายการบินนั้น ยังต้องรอรับฟังข้อเรียกร้องของสายการบิน พร้อมกันนี้ยอมรับว่าการช่วยเหลือของแบงก์รัฐ อาจจะทำไม่ได้เต็มที่ตามที่สายการบินต้องการทั้งหมด เนื่องจากแบงก์ต้องพิจารณาตามเกณฑ์ที่มี

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“ในฐานะแบงก์รัฐ ก็ยื่นมือเข้าไปช่วย แต่อาจไม่เต็มที่ คงไม่สามารถให้ได้ตามที่ต้องการทั้งหมด เพราะแบงก์ก็ต้องพิจารณาตามกฎเกณฑ์ที่มี แต่เชื่อว่าเมื่อมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดค่อย ๆ ผ่อนคลายลง ประกอบกับการมีวัคซีน และจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อสายการบิน แต่จำนวนที่นั่งผู้โดยสารอาจยังต้องจำกัดที่ 70-80% และยังต้องดูแผนว่าจะบินได้กี่เที่ยวบิน แต่อย่างน้อยก็ยังมีรายรับเข้ามา” นายอาคมกล่าว

ชี้ที่ผ่านมาช่วยแล้ว 3 สายการบิน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ EXIM BANK เข้าไปดูแลช่วยเหลือสภาพคล่อง รวมถึงการพักชำระหนี้ให้กับสายการบินที่เป็นลูกค้าเดิม ทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยแอร์เอเชีย ขณะที่ล่าสุดสายการบินไทยสมายล์ ได้รับการช่วยเหลือเรื่องการจ้างงานไปแล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสายการบินได้มีการหารือร่วมกับ EXIM BANK และธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่การช่วยเหลือก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงิน ส่วนวงเงินช่วยเหลือของ EXIM BANK อาจใช้วงเงินของแบงก์เอง หรือใช้ซอฟต์โลน (เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ) ของ ธปท. ก็ได้

สายการบินเข้าถึง พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟูไม่ได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากไม่ใช่สายการบิน ธุรกิจก็สามารถเข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือจาก พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟูของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หมด ทั้งเอสเอ็มอี และธุรกิจทั่วไป ขณะที่สายการบินเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจาก พ.ร.ก.ดังกล่าวได้ จึงเป็นที่มาให้กระทรวงการคลังเน้นช่วยสายการบินในลักษณะการช่วยเหลือการจ้างงาน ซึ่งหากมีการจ้างงานรายเดือน ก็จะดูแลพนักงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ หรือต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จะช่วยจ่ายเงินจ้างงานให้ถึงสิ้นปี 2564 นี้ โดยในการประชุมร่วมกับสายการบินวันนี้ ก็จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย

เปิด 2 แนวทางช่วยสายการบิน เน้นพยุงจ้างงาน

สำหรับการช่วยเหลือจ้างงานมีอยู่ 2 แนวทาง ได้แก่ การใช้เงินจ้างงานจาก EXIM BANK และการใช้เงินจากประกันสังคม เพื่อไม่ให้มีปัญหากรณีช่วยธุรกิจต่างประเทศ เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่ที่มาประกอบธุรกิจในประเทศไทย เป็นบริษัทของชาวต่างชาติทั้งนั้น ฉะนั้น กระทรวงการคลังจึงมีนโยบายช่วยเหลือการจ้างงาน สำหรับคนไทยที่ทำงานในสายการบินต่าง ๆ อย่างไรก็ดี แนวทางช่วยเหลือการจ้างงานจากประกันสังคม มีวงเงินรวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งว่าช่วยเหลือได้เท่าไหร่ เนื่องจากการช่วยเหลือต่อคนสามารถทำได้เพียง 15 ล้านบาท ซึ่งจำนวนดังกล่าวช่วยจ่ายค่าพนักงานได้แค่ครึ่งเดือนเท่านั้น


“ถ้าจะใช้เงินจ้างงานจาก EXIM BANK สายการบินก็ต้องมีหลักประกัน หรือใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นหลักประกัน แต่หากธุรกิจมีขนาดใหญ่กว่าที่ บสย.จะค้ำประกันได้ ก็ต้องให้ บสย.แก้นิยามกฎหมาย หรือให้สายการบินไปหาหลักประกันมา ลักษณะเหมือนสินเชื่อมีที่มีเงินของธนาคารออมสิน ซึ่งการหารือกับสายการบินวันนี้ สายการบินอาจจะมาเสนอแนวทางในการช่วยเหลือ ซึ่งจะต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง”