กรมบัญชีกลาง เตรียมความพร้อมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการปี’65

บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กรมบัญชีกลาง เร่งขับเคลื่อนเม็ดเงินลงระบบเศรษฐกิจ เตรียมความพร้อมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ปี’65 เพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณตามเป้า 3.1 ล้านล้านบาท

วันที่ 8 ต.ค.64 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามารับตำแหน่งได้มอบนโยบายกรมบัญชีกลางให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายเงินของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นวิสัยทัศน์ขององค์กรที่จะต้องทำต่อไป เนื่องจากหากสามารถขับเคลื่อนเม็ดเงินให้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็ว ก็จะเป็นการช่วยพยุงเศรษฐกิจ และสร้างแรงส่งให้กับเศรษฐกิจไปยังปีหน้าด้วย

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง

นอกจากนี้ มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ของรัฐ คาดว่ารัฐบาลจะมีนโยบายออกมาในช่วงไตรมาส 4 และต้นไตรมาส 1 ของปี 2565 เพื่อทำให้ไตรมาส 4 เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และฟื้นฟูในไตรมาส 1 ปีหน้า และอย่างการเตรียมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการในปีหน้า ก็อยากให้กรมบัญชีกลางเป็นแกนนำสำคัญในการลงทะเบียนแต่ละจังหวัด แม้สถาบันการเงินของรัฐจะมีการรองรับด้วย แต่ในส่วนของคลังจังหวัดก็มีส่วนร่วมด้วย

“ตอนนี้ฝ่ายนโยบายได้เตรียมความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแล้ว และกรมบัญชีกลางจะต้องให้สัญญาณว่ามีความพร้อมขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการต้องการคืนบัตรก็ต้องเอามาคืนให้กับกรมบัญชีกลาง ส่วนเปิดลงทะเบียนรอบใหม่นั้น ตอนนี้ฝ่ายนโยบายกำลังดูอยู่ว่าจะทำบัตรในลักษณะใด ถ้ายังเป็นบัตรรูปแบบเหมือนเดิม การคืนบัตร หรืออื่นๆ ก็ยังผ่านที่กรม แต่จะต้องรอดูรูปแบบการใช้จ่าย และรูปแบบของบัตรในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ด้วย”

นางสาวกุลยา กล่าวว่า จะเร่งรัดในเรื่องเบิกจ่ายด้วย ซึ่งรวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายด้วย ในปีงบประมาณ 2564 สศค. ก็กำหนดเป้าการใช้จ่ายงบประมาณ 100% กรมบัญชีกลางก็ทำได้ระดับใกล้เคียง คือ 98% ซึ่งเข้าใจว่าการตั้งเป้าการใช้จ่ายงบประมาณ 100% เพราะรัฐบาลต้องการใช้เงินให้หมด โดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2565 นี้ เม็ดเงินอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านบาท ซึ่งลดลงมาค่อนข้างมาก กรมบัญชีกลางก็จะต้องมีการใช้จ่ายให้หมด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงกฎระเบียบให้ทันสมัย สามารถมีความยืดหยุ่นให้การเบิกจ่ายเป็นไปอย่างคล่องตัว เพื่อให้มีความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการดูแลส่วนงานต่างๆ ที่ค้างอยู่ในส่วนของกรมบัญชีกลาง จะเข้ามาเร่งรัดในทุกส่วน เช่น การจัดซื้อจัดจ้างที่ค้างอยู่ ก็จะเข้ามาเร่งดำเนินการ ตามกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย