มิโซะ อินชัวร์เทคน้องใหม่ เปิดตัวแอป “จับพฤติกรรมขับขี่” มอบส่วนลดเบี้ย 50%

มิโซะ (miso) สตาร์ตอัพอินชัวร์เทคสัญชาติไทย โดยผู้ก่อตั้งทีมมัลติเนชั่นแนล นำโดย “อีดิป โอคูร์” ซีอีโอชาวออสเตรเลียและผู้บริหารอีก 4 สัญชาติ ลงทุนปั้นแพลตฟอร์มใหม่ เตรียมเปิดตัว “มิโซะ แอปพลิเคชั่น” วันที่ 11 พ.ย.นี้ เขย่าวงการประกันภัยรถยนต์เป็นครั้งแรกในการคิดเบี้ยจากพฤติกรรมผู้ขับขี่ ง่าย ๆ บนแอป ไม่ต้องมีอุปกรณ์

นายอีดิป โอคูร์

วันที่ 10 พ.ย. 2564 นายอีดิป โอคูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและปฏิบัติการ บริษัท มิโซะ โซลูชั่น จำกัด (Miso) เปิดเผยว่า ปัจจุบันข้อมูลสถิติรถยนต์ในเมืองไทยกว่า 37 ล้านคัน ผู้ทำประกันส่วนใหญ่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันรถยนต์เท่ากัน ทั้งที่คนส่วนใหญ่ต้องการจ่ายเบี้ยตามพฤติกรรมการขับขี่ของตนเองมากกว่า เราจึงหาโซลูชั่นที่ตอบสนองกับพฤติกรรมการใช้รถจริง โดย 5 ผู้ร่วมทุนได้ช่วยพัฒนาแนวคิดและกลยุทธ์อยู่กว่า 2 ปีเต็ม และได้จับมือพาร์ตเนอร์ Amodo บริษัทอินชัวร์เทคท็อป 5 ของโลก นำเสนอระบบอโมโด เทเลเมติกส์ ที่ติดตั้งในแอป “มิโซะ แอปพลิเคชั่น” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ขณะนี้ถูกใช้งานไปแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

โดยระบบจะให้ผู้ขับขี่ได้ทดสอบคุณสมบัติการขับขี่ (Qualify to Buy) เป็นจำนวน 15 ทริป หรือ 150 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 30 วัน(ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใดถึงก่อนกำหนด) ภายใต้คอนเซ็ปต์จ่ายตามพฤติกรรม(Pay How You Drive) เพื่อวัดผลผู้ขับขี่ผ่านเกณฑ์ที่จะทำประกันรถยนต์ได้ โดยมิโซะแอปจะติดตามจากพฤติกรรมการขับขี่ ประกอบด้วย 1.อัตราเร่ง 2.เบรก 3.การใช้ความเร็ว 4.การเข้าโค้ง 5.การใช้โทรศัพท์ และ 6.การจัดเก็บข้อมูลระยะทางและเวลาในการขับขี่

โดยเราจะนำข้อมูลแบบเรียลไทม์มาจัดเรตติ้งของผู้ขับขี่แบ่งเป็นระดับ 1-6 ดาว (แย่สุด-ดีเยี่ยม) โดยลูกค้าจะได้อัตราค่าเบี้ยเฉพาะแต่ละบุคคล โดยตั้งแต่ระดับ 3 ดาวขึ้นไปลูกค้าจะถูกออฟเฟอร์สินค้าประกันรถยนต์จากบริษัท ชับบ์สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHUBB ซึ่งเป็น Exclusive Partner ของเรา โดยผู้เสนอขายกรมธรรม์คือ บริษัท อินชัวร์เอ็กเซลเลนซ์ อินชัวร์รันซ์ โบรกเกอร์ จำกัด สำหรับลูกค้าระดับ 6 ดาว จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์สูงสุดถึง 50% โดยการใช้งานและขั้นตอนการซื้อประกันรถยนต์สามารถดำเนินการบนสมาร์ทโฟนได้จบทุกขั้นตอน

“หากผ่านไปแล้ว 6 เดือน ไม่มีการซื้อประกันรถยนต์กับชับบ์ ผู้ใช้งานแอปจะต้องทำกระบวนการทดสอบคุณสมบัติการขับขี่ใหมหากสนใจซื้อประกัน ทั้งนี้การันตีความแม่นยำของตัวระบบสูงถึง 95-98%” ซีอีโอกล่าว

นายอีดิป โอคูร์ กล่าวต่อว่า ภายในปีแรกคาดหวังยอดผู้ดาวน์โหลดใช้งานแอปประมาณ 1.5-2 แสนราย และมีสัดส่วนราว 5% หรือคิดเป็น 10,000 คน ที่ตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์กับชับบ์สามัคคีประกันภัย และคาดว่าภายใน 3 ปีข้างหน้า จะมียอดผู้ดาวน์โหลดใช้งานแอปประมาณ 1.2 ล้านราย และภายใน 5 ปี ประมาณ 3.1 ล้านราย

โดยปัจจุบันรายได้ของบริษัทจะมาจาก 2 ส่วนหลักคือ 1.รายได้ค่าธรรมเนียมจากบริษัท อินชัวร์เอ็กเซลเลนซ์ อินชัวร์รันซ์ โบรกเกอร์ จำกัด จากการนำเสนอกรมธรรม์ประกัน และ 2.รายได้จากการให้ข้อมูลลูกค้าหลังจากที่ลูกค้าขับขี่ครบตามกำหนดและสนใจรับข้อเสนอซื้อกรมธรรม์ประกันรถยนต์ แต่ถึงกระบวนการสุดท้ายแม้ลูกค้าตัดสินใจไม่ซื้อประกันเราก็ยังได้รับค่าธรรมเนียมส่วนนี้

โดยเรามีแผนจะเปิดตัววันที่ 11 พ.ย.นี้ สามารถดาวน์โหลดบนเพลย์สโตร์ได้ และช่วงต้นเดือน ธ.ค.จะเปิดให้ดาวน์โหลดบนแอปเปิลสโตร์ โดยมีแผนโปรโมตสร้างการรับรู้ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ สร้างชุมชนผ่านเกม, Qiuz, Tips การใช้รถยนต์ เพื่อสะสมพอยท์แลกของรางวัลและแลกซื้อประกัน พร้อมทั้งมีการทำตลาดแบบเพื่อนแนะนำเพื่อนเพื่อชาแลนด์การขับรถดี

อย่างไรก็ดีในเฟสถัดไปเราวางแผนจะขยายแพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์และโมเดลอื่นๆ ในปีหน้าด้วย พร้อมทั้งขยายสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนต่อไป โดยเบื้องต้นมีแผนจะเข้าทดสอบผ่าน Sand box ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ทั้งนี้เราพยายามเก็บข้อมูลลูกค้าช่วง 1 ปี จากพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อมอบส่วนลดเบี้ยในการต่ออายุปีถัดไป

มิโซะลงทุนโดย 5 ผู้บริหารร่วมก่อตั้ง ถือหุ้นสัดส่วนรวมกัน 95% ส่วนที่เหลืออีก 5% เป็นฟันดิ้งจากบุคคลทั่วไป 1 ราย

“เราต้องการเป็นผู้นำให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านดิสทริบิวชั่นสำหรับธุรกิจประกันภัยในไทยและอาเซียน ที่มีค่าเบี้ยสะท้อนจากพฤติกรรมการขับขี่ โดยประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มแนวคิดใหม่ที่เอื้อต่อการตลาดในสร้างในการสร้างธุรกิจใหม่ และยังช่วยปรับพฤติกรรมการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น นำไปสู่การลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนได้ ซึ่งคาดหวังจะช่วยลดสถิติของประเทศไทยจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในเอเชียลงมาได้” ซีอีโอกล่าว

อนึ่ง ผู้ก่อตั้งบริษัท มิโซะ โซลูชั่น จำกัด ประกอบด้วย

1.มร.คริสโตเฟอร์ เวนแวล ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจ อยู่ในแวดวงธุรกิจประกันภัย การเงิน กว่า 30 ปี โดยเป็นผู้ริเริ่มนำระบบ GIS ภูมิสารสนเทศมาใช้ เพื่อช่วยให้บริษัทประกันภัยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.มร.แอนดริว ชอว์ ผู้ร่วมก่อตั้งและดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การเงิน ผู้บริหารระดับสูงในวงการธุรกิจประกันภัย โดยเคยร่วมงานกับไอเอ็นจีประกันชีวิต และซิกน่าประเทศไทย

3.มร.อีดิป โอคูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและปฎิบัติการ ประสบการณ์กว่า 20 ปี เป็นเครื่องการันตี โดยทำงานในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก และล่าสุดในตำแหน่งซีอีโอไดเร็กเอเชีย ประจำฮ่องกงและประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกการประภัยรถยนต์ออนไลน์

4.นายภารไดย ธีระธาดา ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ การตลาด และการสื่อสาร มาตลอดกว่า 20 ปี พลิกโฉมธนาคารทหารไทยสู่ทีเอ็มบีได้อย่างงดงามเป็นที่ยอมรับ

5.มร.นีลส์ ไฮน ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่เทคนิค อดีตสถาปนิกซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟต์ และองค์กรชั้นนำรวมกว่า 20 ปี