ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรัฐบาลสหรัฐกำลังหาวิธีลดราคาพลังงาน

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรัฐบาลสหรัฐกำลังหาวิธีลดราคาพลังงาน ท่ามกลางสต๊อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้น

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกระทรวงพลังงานสหรัฐ กล่าวว่ารัฐบาลอาจมีการดำเนินมาตรการในสัปดาห์นี้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน โดยมีการคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัสเมินเฉยข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มการผลิตน้ำมัน

ปัจจัยบวก/ลบ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 พ.ย. 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่ม 2.1 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยลบ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐปรับสูงขึ้น หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่ง 6.2% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา แม้ว่าเฟดยืนกรานว่าแรงกดดันเงินเฟ้อนี้จะเป็นเพียงแค่ชั่วคราวก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ตลาดรับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียที่สูงขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัด หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนมีแนวโน้มลดลง

 

ที่มา ไทยออยล์