บัวหลวง เสนอขาย “SSF-RMF” ลงทุนหุ้นสหรัฐ-เวียดนาม 23-30 พ.ย.

กองทุนบัวหลวง

กองทุนบัวหลวง เสนอขายกองทุน “SSF-RMF” 3 กองทุน “B-USALPHASSF B-USALPHARMF และ B-VIETNAMRMF” ลงทุนหุ้นสหรัฐอเมริกา และหุ้นเวียดนาม รับผลตอบที่ดีพร้อมประหยัดภาษี ระหว่างวันที่ 23-30 พ.ย. นี้

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (กองทุนบัวหลวง) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนักลงทุนมีความสนใจลงทุนระยะยาวผ่านกองทุนประหยัดภาษี ในกองทุนหุ้นต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยงลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย พร้อม ๆ กับเพิ่มโอกาสการเติบโตให้พอร์ตลงทุนได้มากยิ่งขึ้น

ล่าสุด กองทุนบัวหลวงก็เตรียมเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) 3 กองทุนใหม่ มาเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนได้เติมเต็มโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ใหญ่ที่สุดในโลก และประเทศดาวรุ่งมีโอกาสเติบโตอย่างเวียดนาม

สำหรับกองทุนประหยัดภาษีน้องใหม่ 3 กองทุน ที่กองทุนบัวหลวงเสนอขายไอพีโอ (IPO) ระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน 2564 นี้ ได้แก่ กองทุนเปิดบัวหลวงยูเอสอัลฟ่าเพื่อการออม (B-USALPHASSF) กองทุนเปิดบัวหลวงยูเอสอัลฟ่าเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-USALPHARMF) และกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนามเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-VIETNAMRMF)

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และตลาดหุ้นก็มีมาร์เก็ตแคปมากที่สุดในโลกเช่นกัน ในช่วงเวลานี้เศรษฐกิจสหรัฐ กำลังฟื้นตัวได้ดี ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐ ก็มีหุ้นที่สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ในอนาคตให้เลือกมากมาย ซึ่งหุ้นเหล่านี้ไม่ได้ดำเนินธุรกิจแค่ในสหรัฐอย่างเดียว แต่ยังมีโอกาสทำรายได้จากทั่วโลกด้วย

หากนักลงทุนมีการจัดสรรเงินส่วนหนึ่งลงทุนในสหรัฐในพอร์ตลงทุนระยะยาว ก็จะทำให้ไม่พลาดโอกาสการเติบโตดี ๆ ไป โดย B-USALPHASSF และ B-USALPHARMF ก็จะมาตอบโจทย์การเติมเต็มโอกาสดี ๆ นี้ได้

ส่วนเวียดนาม ก็ถือเป็นเศรษฐกิจดาวรุ่งในอาเซียนที่กำลังเติบโตได้ดี จากการที่เป็นประเทศที่มีประชากรวัยแรงงานอยู่มาก เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้เติบโต ทั้งยังเป็นฐานการผลิตสำคัญที่บริษัททั่วโลกใช้ในการผลิตสินค้า

นอกจากนี้มูลค่าหุ้นเวียดนามก็ยังไม่แพงเกินไป โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีดาวรุ่งรอให้ผู้จัดการกองทุนค้นหาอีกมาก และตลาดหุ้นเวียดนามก็กำลังรอวันปรับสถานะจากตลาดหุ้นชายขอบ (Frontier Market) ไปสู่การเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ (Emerging Market) ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นจะยิ่งทำให้เวียดนามโดดเด่นในสายตานักลงทุนทั่วโลกมากขึ้นไปอีก

ดังนั้น B-VIETNAMRMF จึงเป็นอีกกองทุนดี ๆ ที่ช่วยให้นักลงทุนมีโอกาสเติบโตเต็มที่ไปพร้อมอนาคตดี ๆ ของเวียดนามได้

ในส่วนของ B-USALPHASSF ลงทุนผ่านกองทุน B-USALPHA ซึ่งลงทุนในกองทุนหลัก JPMorgan Funds – US Growth Fund มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนเพื่อเป้าหมายทางการเงินในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยได้เก็บเกี่ยวผลตอบแทนระหว่างทางไปด้วย ส่วน B-USALPHARMF ลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds – US Growth Fund

ขณะที่ B-VIETNAMRMF ผู้จัดการกองทุนบัวหลวง ลงทุนตรงในหุ้นเวียดนาม รวมถึงลงทุนผ่านหน่วยลงทุน ETF ซึ่งทั้ง 2 กองทุนนี้ เป็นกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) จึงไม่มีการจ่ายเงินปันผล เหมาะกับผู้ที่พร้อมลงทุนต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป้าหมายมีเงินใช้สุขสบายหลังวัยเกษียณ

“การใส่เงินลงทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยระยะเวลาที่ยาวเพียงพอ มีส่วนสำคัญที่ทำให้เงินลงทุนเติบโต แต่อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีระยะยาว ซึ่งทั้ง 3 กองทุนน้องใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็น B-USALPHASSF, B-USALPHARMF หรือ B-VIETNAMRMF ก็เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีโอกาสเติบโตที่น่าสนใจ” นายวศินกล่าว