เลื่อนชง ครม.เคาะแพ็กเกจอีวี สะพัดหาเงินส่วนลดไม่ได้

ส่องรถอีวี 10 รุ่น รับอานิสงส์แพ็กเกจภาษี-ส่วนลดรัฐบาล 5-8 แสนบาท

รัฐบาลเลื่อนแกะกล่องของขวัญ “มาตรการจูงใจซื้อรถอีวี” คลังเก้อยกเลิกแถลงข่าว วงในชี้ “ยังไม่เสร็จ” ขณะที่มีกระแสข่าวหาเงินส่วนลด 4 หมื่นล้านบาทไม่ได้

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า (บอร์ดอีวี) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้เลื่อนเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ออกไปเป็นช่วงต้นปี 2565

โดยจากการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการยืนยันเพียงสั้นๆ ว่า “ยังไม่เสร็จ จึงนำเสนอ ครม.ไม่ทันสิ้นปี” เนื่องจากอยู่ระหว่างทำหนังสือเวียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าแต่ละหน่วยงานมีความเห็นอย่างไร เพราะแพ็กเกจที่จะออกมาใช้ระยะเวลานานถึง 4 ปี ทั้งการให้ส่วนลด สูงสุด 150,000 บาท วงเงินรวม 40,000 ล้านบาท และการลดภาษีสรรพสามิต รวมทั้งภาษีศุลกากร

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า การจัดทำมาตรการจูงใจให้คนซื้อรถอีวี ยังมีความไม่ชัดเจนในเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ เนื่องจากเดิมมีข้อเสนอใช้เงินงบฯกลาง แต่มีไม่เพียงพอ รวมถึงเสนอดึงเงินจากกองทุนเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน แต่ไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ทางฝั่งกระทรวงการคลังมีการเตรียมรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเสนอ ครม.ไว้แล้ว และ ก่อนหน้านี้ มีการเตรียมจัดแถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. ในเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ธ.ค.ไว้แล้ว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นผู้แถลง แต่สุดท้ายต้องแจ้งยกเลิกแถลงข่าวไป


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์เคยระบุว่า จะเสนอแพ็กเกจอีวี ภายในปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน