ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับลดต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับลดต่อเนื่อง ท่ามกลางสต๊อกผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 ปรับตัวลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 417.9 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สต๊อกผลิตภัณฑ์สหรัฐยังคงปรับเพิ่ม สืบเนื่องจากตลาดยังกังวลต่อผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปลายปี

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่อง แม้โอเปกพลัสจะมีแผนการปรับเพิ่มการผลิต แต่เป็นการปรับขึ้นตามคาดที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตามที่ดำเนินการในแต่ละเดือนมาตั้งแต่เดือน ส.ค. 2564 แม้ถูกกดกันจากสหรัฐ และประเทศพันธมิตรให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่านี้ เพื่อชะลอการพุ่งของราคาน้ำมัน

ปัจจัยลบ ตลาดจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลังจำนวนยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น และมีจำนวนมากกว่าหนึ่งล้านรายในวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปรับลดลง หลังจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานจากจีนและไต้หวันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่มีทิศทางฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนประกาศปรับลดโควตาการส่งออกลงกว่าร้อยละ 56 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 อีกทั้งอินโดนีเซียระงับการส่งออกถ่านหินในเดือน ม.ค. 2565 ส่งผลให้คาดว่าจะมีความต้องการใช้พลังงานอื่น เช่น น้ำมัน เป็นพลังงานทดแทน

ที่มา ไทยออยล์