ซีอีโอ “บลจ.วรรณ” มองหุ้นไทยปี’65 ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัชนี 1,770 จุด

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยปี’65 ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามภาพเศรษฐกิจ แนะติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด ตั้งเป้าดัชนีปีนี้ 1,770 จุด พร้อมโชว์ฟอร์มบริหารทริกเกอร์หุ้นไทย “ONE-TOP5MA” เข้าเงื่อนไขเลิกกองทุนเมื่อระดับ NAV แตะผ่านระดับ 10.53 บาทต่อหน่วย

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด กล่าวว่า สำหรับภาพเศรษฐกิจและการลงทุนของตลาดหุ้นไทยในปี’65 มองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยมีมาตรการกระตุ้นและเยียวยาเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันประชากรไทยที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม อยู่ที่ประมาณ 65%

โดยยังไม่นับรวมประชากรที่รับเข็ม Booster เข็มที่ 3 นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ประชาชนสามารถกลับมาใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น และเนื่องจากข้อมูลการศึกษาของต่างประเทศบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสหากติดเชื้อจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ทำให้มองว่าโอกาสที่รัฐบาลจะกลับไปล็อกดาวน์อีกครั้งมีน้อย ซึ่งเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวที่ประมาณ 3-5% ในปี 2565 และคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตลอดปี

“ปัจจัยหลักที่ยังให้น้ำหนักเพื่อติดตาม เพราะยังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการลงทุน คือ ตัวเลขแนวโน้มเงินเฟ้อในต่างประเทศ เนื่องจากจะส่งผลต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก และส่งผลต่อกระแสเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งถ้าธนาคารกลางประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ ยุโรป ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาดการณ์

บลจ.วรรณมองว่าจะกระทบต่อบรรยากาศตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ในทางกลับกันถ้าเฟดทยอยปรับขึ้น 3 ครั้งในปีนี้ ตาม dot plot ที่เปิดเผยออกมาในการประชุมเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งตลาดตอบรับประเด็นดังกล่าวไปพอสมควร เรามองว่าทิศทงการเคลื่อนไหวของดัชนีจะอยู่ลักษณะ Sideway up” นายพจน์กล่าว

อย่างไรก็ดี ปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังคงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานมีสัดส่วนสูงในดัชนีตลาดหุ้นไทย โดยทิศทางราคาน้ำมันยังคงเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะกระทบต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน และส่งผลต่อการพิจารณาปรับกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC และ non-OPEC ในระยะถัดจากนี้

พจน์  หะริณสุต
พจน์ หะริณสุต

นายพจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหุ้นไทยในปี 2565 จะยังคงอยู่ในภาวะผันผวน แต่มี downside risk ค่อนข้างจำกัด ขณะที่ upside ยังขึ้นอยู่กับความยั่งยืนในการเปิดเมือง และความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ขณะที่ Valuation ของหุ้นไทยที่ค่อนข้างตึงตัวจากคาดการณ์ Forward PE ในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 17 เท่า ซึ่งค่อนข้างสูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ประมาณ 14.38 เท่า แต่อัตราการจ่ายเงินปันผลยังอยู่ในระดับที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.72% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของภูมิภาค 2.60%

ดังนั้น ในภาพรวม บลจ.วรรณ มองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทย (SET Index)  ในปี 2565 อยู่ที่ 1,770 จุด (คาด EPS เพิ่มขึ้นประมาณ 10.7% จากปี 2564) ภายใต้สมมุติฐานจากปัจจัยต่างประเทศ คาดเศรษฐกิจโลกขยายตัวต่อเนื่องประมาณ 4-5% ขณะที่เงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงธนาคารกลางสำคัญปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป

ขณะที่ปัจจัยในประเทศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ถึงสิ้นปี’65 นี้ ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นการระบาดในวงจำกัดและไม่รุนแรง โดยประชากรมากกว่า 50% ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไม่ลดประสิทธิผลของวัคซีน

ด้านการลงทุนยังคงแนะนำลงทุนในบริษัทจดทะเบียนที่มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และหุ้นที่มีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ สำหรับกองทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารของ บลจ.วรรณ บริษัทแนะนำกองทุนเปิด วรรณ เซ็ท ไฮ ดิวิเดนด์ หุ้นทุน (ONE-SETHD) กองทุนจะพิจารณาเลือกลงทุนในหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET High Dividend 30 Total Return Index เป็นหลัก กองทุนมีจุดมุ่งหมายเพื่อชนะดัชนีชี้วัดบางช่วงเวลา (Active Management) โดยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมให้ผู้ถือหน่วยไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ นายพจน์ เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการบริหาร กองทุนเปิด วรรณ ท็อป ซีเล็คชั่น 5MA (ONE-TOP5MA)  เข้าเงื่อนไขเลิกกองทุน คือ มูลค่าหน่วยลงทุนมากกว่า 10.53 บาท และสามารถรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติได้ไม่ต่ำกว่า 10.50 บาท ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติในวันที่ 4 มกราคม 2565 ที่มูลค่าหน่วยลงทุนละ 10.5586 บาท


และจะดำเนินการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติไปซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดวรรณเดลี่ หน่วยลงทุนชนิดสะสมมูลค่าสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (1AM-DAILY-RA) ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถทำรายการขายคืนหรือสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนจากกองทุน 1AM-DAILY-RA ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป