หุ้นพลังงานอุ้มดัชนี SET สู้แรงขายต่างชาติ-ระบาดโควิด จับตา ศบค.วันนี้

หุ้น ค่าเงิน

“ฟิลลิป” ประเมินตลาดหุ้นไทยยังไม่น่าไปได้ไกล แม้ได้แรงหนุนหุ้นพลังงานตามการดีดตัวต่อเนื่องของราคาน้ำมันตลาดโลก แต่ผันผวนในกรอบหลักอิงทางลงระหว่าง 1,645-1,660 จุด ถูกแรงกดดันจากแรงขายนักลงทุนต่างชาติ-ความกังวลการแพร่ระบาดโควิดในไทย จับตา ประชุม ศบค.วันนี้

วันที่ 7 มกราคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า ดัชนี SET Index ยังไม่น่าไปได้ไกล แม้การปรับตัวลงแรงเกือบ 24 จุด ของตลาดหุ้นไทยวานนี้อาจทำให้เกิดการรีบาวนด์ทางเทคนิคได้บ้าง สอดคล้องกับบรรยากาศลงทุนของตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเช้านี้ และอาจมีแรงหนุนจากหุ้นพลังงานตามการดีดตัวต่อเนื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลก

หากแต่ทางฝ่ายวิจัยฟิลลิปฯ ยังคาดการฟื้นตัวของดัชนีจะไปได้ไม่ไกล และจะเป็นความผันผวนในกรอบหลักที่ยังอิงทางลงระหว่าง 1,645-1,660 จุด เนื่องจากยังมีแรงกดดันจาก 1.แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติวานนี้ที่กลับมาขายสุทธิเป็นวันแรกในรอบ 10 วันทำการในตลาดหุ้นไทย และ 2.ความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยจากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่กำลังไต่ระดับขึ้นสูงในอัตราเร่งค่อนข้างมาก

โดยต้องจับตาการประชุม ศบค.วันนี้ ล่าสุดรายงานวันนี้มีผู้ติดเชื้อพุ่งกลับขึ้นมาที่ระดับ 7,526 ราย สะท้อนภาพการระบาดระลอกที่ 5 ในไทยอย่างเป็นทางการ จึงน่าจับตาการประชุม ศบค.วันนี้ ในแง่บทสรุปการออกมาตรการเพื่อควบคุมหรือสกัดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้เบื้องต้นทางฝ่ายประเมินภาครัฐจะเน้นใช้การปรับสีพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อการบังคับใช้มาตรการที่แตกต่างกันในแต่ละจังหวัดตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวมการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คาดจะเลื่อนลงทะเบียนการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test&Go ออกไป ตลอดจนการปิดกิจการสถานบันเทิง ผับบาร์ ต่อไปอีกสักระยะ

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวสูง แม้ความกังวลการระบาดโควิด-19 ทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์การใช้น้ำมัน บวกกับแนวโน้มอุปทานที่ยังเพิ่มขึ้นต่อหลังที่ประชุม OPEC+ มีมติเพิ่มกำลังการผลิตเดือน ก.พ. 2565 อีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน หากแต่ช่วงสั้นคาดราคาน้ำมันมีโอกาสปรับขึ้นต่อหลังได้แรงหนุนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทางฝั่งยุโรปและอเมริกา

และเหตุการณ์จลาจลในคาซัคสถาน (สมาชิกกลุ่ม OPEC+) ที่มีกำลังการผลิตน้ำมันสูงราว 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ยังมีประเด็นการปิดซ่อมท่อบำรุงน้ำมันในลิเบียที่ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตลดลงในสัปดาห์นี้ อีก 200,000 บาร์เรลต่อวัน

โดยกลยุทธ์การลงทุน เก็งกำไรหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากกรระบาดโควิด-19 อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล, มาตรการ WFH หรือรอซื้อสะสมบริเวณแนรับในกลุ่มหุ้นที่มีการปรับตัวลงแรงและคาดได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว รวมถึงหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว