ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม คาดการณ์การระบาดโอมิครอนจะกดดันตลาดระยะสั้น

ราคาน้ำมัน 13.10
ภาพโดย Guilherme Reis จาก Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่ม หลังตลาดคาดการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนจะกดดันตลาดแค่ในระยะสั้น

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่ม หลังนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่าจะกดดันเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจพร้อมต่อการออกนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ปัจจัยบวก สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบปีนี้ลง เป็นผลิตเพิ่มขึ้นเพียง 0.64 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเพิ่มขึ้น 0.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่คาดการณ์อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดิบเพิ่มขึ้น เป็นปรับตัวเพิ่ม 0.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.70 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2565

ปัจจัยลบ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 7 ม.ค. 2565 ปรับตัวลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล  ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานที่จำกัดจากการส่งออกจากประเทศจีนที่มีแนวโน้มลดลง

ที่มา : ไทยออยล์