เจาะพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ เสี่ยงลงทุน “คริปโทฯ” ขาดทุนได้แต่ไม่ติดลบ

นักวิชาการจุฬาฯ เจาะลึกพฤติกรรมลงทุนคนรุ่นใหม่ เผยอายุต่ำกว่า 24 ปี กล้าเสี่ยงลงทุน “คริปโทฯ” เหตุมองว่า ขับเคลื่อนโดยตลาด “ปลอดจากการกำกับดูแลโดยรัฐ” มองความผันผวนเป็นเรื่องปกติ แถม “ขาดทุนได้ แต่ไม่ติดลบ”

วันที่ 19 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมและการทดลอง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ได้นำเสนอผลการสำรอง “พฤติกรรมเชิงลึกและไลฟ์สไตล์ทางการเงินของคนรุ่นใหม่” จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า

ได้ทำการศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมของนักลงทุน (Investor) และเป็นผู้มีศักยภาพเป็นนักลงทุน (Potential Investor) ในช่วงอายุ 18-39 ปี จำแนกเป็น 3 ช่วงอายุ ได้แก่ นิสิตนักศึกษา 18-22 ปี, วัยเริ่มต้นทำงาน 23-29 ปี และ วัยทำงาน 30-39 ปี

ทั้งนี้ ในการเปรียบเทียบทัศนคติทางการเงินและการลงทุน พบว่า 1.ทัศนคติของนักลงทุนมีความแตกต่างกันตามอายุ แต่ทุกคนตัดสินใจจากสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่าประสบการณ์ในอดีต 2.การตัดสินใจเข้าลงทุนในตลาดทุน จะขึ้นอยู่กับทัศนคติ ระดับเงินออม และความรู้ 3.บุคคลต้นแบบของกลุ่มประชากรและกลุ่มตลาดไม่เหมือนกัน

และส่งผลต่อความต้องการของการลงทุนที่แตกต่างกัน 4.ทุกคนมีการกระจายพอร์ตการลงทุนในแบบของตัวเอง จำเป็นต้องพิจารณาสินทรัพย์ลงทุนทั้งทางการและไม่ทางการ 5.เส้นทางการลงทุนมีความสำคัญในการคาดการณ์การลงทุน การกำหนดนโยบายหรือการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิผล ต้องมีข้อมูลเส้นทางการลงทุน และ 6.คนรุ่นใหม่ เชื่อมโยงการเมือง เศรษฐกิจและสังคมเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความเป็นธรรม

ผศ. ดร. ธานี กล่าวว่า จากการแยกผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่ ออกจากกลุ่มสำรวจที่เป็นผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด เพื่อดูว่าแตกต่างจากคนที่ลงทุนในหุ้นอย่างเดียวอย่างไรบ้าง ซึ่งพบว่า คนลงทุนทั้งในหุ้นและคริปโทฯ เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สัดส่วน 55% ต่อ 43% และมีการศึกษาค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่ปริญญาตรี และ ปริญญาโทเป็นหลัก โดยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ปี และ คนที่ไม่ได้จบสาขาการเงิน ก็ลงทุนทั้งหุ้นและคริปโทฯ กันมาก สัดส่วน 53.3%

นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์เชิงลึกนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 30 คน เป็นคนที่เคยลงทุนในคริปโทฯ 18 คน แบ่งเป็น อายุไม่เกิน 24 ปี 10 คนและอายุมากกว่า 30 ปี 8 คน และ คนที่ไม่เคยลงทุนในคริปโทฯ 12 คน ซึ่งผลออกมา ดังนี้

กลุ่มคนที่เคยลงทุนในคริปโทฯ ที่อายุไม่เกิน 24 ปี

กลุ่มนี้สนใจคริปโทฯ เพราะเชื่อว่าคริปโทฯ ขับเคลื่อนโดยตลาด และ ปลอดจากการกำกับดูแลโดยรัฐ โดย 1 คน จะมีมากกว่า 1 บัญชี และเทรดไม่พร้อมกัน มีการลดการลงทุนในตลาดหุ้นมาลงในคริปโทฯ แทน และ มักจะมีการลงทุนในสินทรัพย์สมัยใหม่อื่น ๆด้วย

“กลุ่มนี้ เชื่อว่า ความเสี่ยงคือความผันผวน เป็นเรื่องปกติ ในขณะที่เขามีความกล้าเสี่ยง เพราะคริปโทฯ สามารถขาดทุนได้ แต่ไม่ติดลบ ไม่เหมือนการพนันทั่วไป นอกจากนี้ กลุ่มนี้ยังไม่มีหนี้สินก้อนใหญ่ และยังหารายได้ได้ ขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นมักเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ขณะที่คริปโทฯ เป็นรายย่อย เขาอยากสนับสนุนบริษัทย่อย ๆ หรืออยากสนับสนุนการลงทุนที่เป็นตลาดเสรีที่เป็นรายย่อยมากกว่ารายใหญ่” ผศ. ดร.ธานีกล่าว

กลุ่มคนที่เคยลงทุนในคริปโทฯ ที่อายุมากกว่า 30 ปี

กลุ่มนี้สนใจสนใจคริปโทฯ เป็นการลงทุนแบบใหม่ ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงสูง โดยมีทั้งที่ลองเทรดเอง และฝากคนใกล้ชิดเทรดให้บ้าง โดยกลุ่มนี้มีการลดการถือหุ้นเดิมบ้าง แต่ซื้อคริปโทฯ เป็นการกระจายพอร์ต

“กลุ่มนี้เชื่อว่าความเสี่ยงคือความไม่แน่นอน ต้องบริหารจัดการตนเอง เน้นกระจายพอร์ต และ กล้าเสี่ยงอยู่บ้าง ค่อย ๆเรียนรู้ จากการค่อย ๆ เข้าตลาด” ผศ. ดร. ธานีกล่าว

กลุ่มคนที่ไม่เคยลงทุนในคริปโทฯ

กลุ่มนี้ ไม่สนใจคริปโทฯ เพราะไม่รู้ปัจจัยกำหนด และ ต้องตามข่าวต่างประเทศ โดยคิดจะลอง แต่ยังไม่กล้า เพราะว่าผันผวนสูงมาก

“กลุ่มนี้ เชื่อว่าความเสี่ยงคือความไม่แน่นอน ต้องหลีกเลี่ยง จะลงทุนหรือไม่ รอฟังแนวทางภาครัฐเป็นหลักว่าจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน” ผศ. ดร.ธานีกล่าว