กลุ่มสิริวัฒนภักดีซื้อหุ้นเพิ่มทุนจีเอ็มเอ็ม แชนแนลฯ 50% วงเงิน 1.2 พันล้านบาท

นางกานต์สุดา แสนสุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ครั้งที่ 5/2560 ได้มีมติพิเศษอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง อีกจำนวน 1,200 ล้านบาท จากเดิม 800 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 12 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ราคาจองซื้อหุ้นละ 100 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นของจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง และได้มีการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน การสละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ตลอดจนการจดทะเบียนการเพิ่มทุนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เสร็จสิ้นแล้ว

โดยบริษัท สิริดำรงธรรม จำกัด และบริษัท ภักดีวัฒนา จำกัด เป็นบริษัทที่บริษัท อเดลฟอส จำกัด กำหนดให้เป็นผู้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจองซื้อหุ้น โดยบริษัท สิริดำรงธรรม จำกัด เป็นบริษัทที่นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 100 ของจานวนหุ้นทั้งหมดในบริษัท และบริษัท ภักดีวัฒนา จำกัด เป็นบริษัทที่นายปณต สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในบริษัท

ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ลดลงจากจำนวนประมาณร้อยละ 100 เป็นประมาณร้อยละ 50.00 ของทุนชาระแล้วของจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง หลังจากนี้ บริษัทฯ จะได้บันทึกเงินลงทุนในกลุ่มบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ตามวิธีส่วนได้เสีย (Equity Method) ในงบการเงินของบริษัทฯ ต่อไป

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างการลงทุนของกลุ่มบริษัทตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจองซื้อหุ้นเสร็จสิ้นในส่วนหนึ่งแล้ว ดังนี้

(1) บริษัทฯ ได้ซื้อและรับโอนหุ้นในบริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด (“เอ็กแซ็กท์”) และ บริษัท ทีน ทอล์ก จากัด (“ทีน ทอล์ก”) จำนวนประมาณร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน และ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด (“ซีเนริโอ”) จานวนร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน จากบมจ. จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (“จีเอ็มเอ็ม มีเดีย”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว ในการนี้ ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของจีเอ็มเอ็ม มีเดีย ครั้งที่ 1/2560 ได้มีมติอนุมัติการขายหุ้นในบริษัทดังกล่าวข้างต้นให้กับบริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560

(2) บริษัทฯ ได้รับโอนสิทธิเรียกร้องอันเกิดจากการได้รับชาระเงินคืนทุนจากการชาระบัญชีของ บริษัท บลิส พับลิชชิ่ง จากัด (“บลิส”) จาก จีเอ็มเอ็ม มีเดีย

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างการลงทุนของกลุ่มบริษัทตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจองซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือเสร็จสิ้นแล้ว โดยบริษัทฯ ได้ขายและโอนหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ใน จีเอ็มเอ็ม มีเดีย และในบริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด (“จีเอ็มเอ็ม ทีวี”) ให้แก่ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง

ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2560) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและโครงสร้างการถือหุ้นของจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง และโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทฯ ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการดาเนินการดังกล่าวของกลุ่มธุรกิจนี้ สามารถสรุปได้ ดังนี้ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง เป็นผู้ถือหุ้นในบริษืท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล 100% , เป็นผู้ถือหุ้น 100%ในจีเอ็มเอ็ม ทีวี และถือหุ้นในจีเอ็มเอ็ม มีเดีย สัดส่วน 99.8% ซึ่งจีเอ็มเอ็ม มีเดีย ถือหุ้นในบริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย จำกัด 100% และ บริษัท เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์ 20%