บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (4 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-ทองแท่ง-GOLD
FILE PHOTO : SEBASTIAN DERUNGS / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.56 ดอลลาร์ต่อออนซ์ วานนี้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนหลังผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) เนื่องจากผลการประชุมส่งผลต่อทั้งตลาดพันธบัตรและตลาดเงิน ซึ่งกระทบต่อทองคำทั้งทางบวกและทางลบ ดังนี้ BoE มีมติ 5-4 “ขึ้น” ดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.5% ตามคาด ขณะที่ ECB มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ตามคาด

แต่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ได้กล่าวยอมรับว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น และเมื่อถูกถามว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ยังคง “ไม่น่าเป็นไปได้ (Very Unlikely)” ดังเช่นที่เคยระบุหรือไม่ นางลาการ์ดเลี่ยงที่จะกล่าวย้ำความคิดเห็นในอดีต และกล่าวว่า ECB จะประเมินเงื่อนไขอย่างรอบคอบและการตัดสินใจ “ขึ้นอยู่กับข้อมูล” ทำให้ตลาดตีความว่าเป็นการเปลี่ยนจุดยืนไปในเชิง Hawkish เพื่อเปิดทางสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

ผลจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นในอังกฤษและยูโรโซน ส่งผลหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี, เยอรมนี, อังกฤษ และสหรัฐให้พุ่งขึ้นจนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ทำให้ทองคำร่วงหลุด 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์และทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,788.68 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี แนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์และเงินยูโรแข็งค่าขึ้นซึ่งกดดันดัชนีดอลลาร์ ให้อ่อนค่าลงในรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่พ.ค. 2021 จนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวมาปิดตลาดเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.75 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน, และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงแรงงาน