บลจ.วี แนะลงทุนกองทุนหุ้นยุโรป “WE-EUROPE8M” 21 – 25 ก.พ.นี้

กรุงฝรั่งเศส-ยุโรป

บลจ.วี แนะนำลงทุนหุ้นยุโรป “WE-EUROPE8M”  มองเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน จากระดับราคาหุ้นยุโรปที่ยังไม่สูง  เป็นจังหวะลงทุนระยะสั้น ชูกลยุทธ์ลงทุนผสมจากผู้จัดการกองทุน หุ้น Value, หุ้น Momentum Play และหุ้นกลุ่มรถยนต์ สร้างโอกาสลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีในระยะสั้น  21 – 25 กุมภาพันธ์ 2565

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 นายอิศรา พุฒตาลศรี   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วี จำกัด (บลจ.วี)  เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างน่าสนใจ โดยคาดว่าในปี 2022 เศรษฐกิจยุโรปจะขยายตัวที่ระดับ +3.9% ดีกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ +3.8% และดีกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ +3.5% และส่งผลบวกไปถึงบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจากข้อมูล 6 เดือนย้อนหลัง พบว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนในยุโรปไม่รวมอังกฤษ  (Europe equity ex. UK) ถูกปรับประมาณการขึ้นมากกว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลก (Global equity) โดยเฉพาะตั้งแต่ต้นปี 2022 เป็นต้นมาที่ตลาดหุ้นได้ปรับฐานลงทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่งของหุ้นยุโรป และความมั่นใจของนักวิเคราะห์ที่มากกว่า

ปัจจุบันตลาดหุ้นยุโรปฟื้นตัวได้ก่อนตลาดสหรัฐ แม้ว่าช่วงตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นยุโรปจะปรับตัวลดลงอย่างมากตามตลาดหุ้นสหรัฐ แต่สามารถฟื้นตัว (Rebound) ได้ก่อน แสดงให้เห็นว่านักลงทุนรอจังหวะเข้าซื้อ (Bottom Fishing ) ในตลาดหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนที่แข็งแกร่ง”

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบระดับราคาที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐาน (Valuations) จาก Price to Earnings Ratio (PE) , Price to Book Ratio (PB) , การเติบโตของกำไร (Earnings Growth) และอัตราจ่ายเงินปันผล (Dividend Yield) จะพบว่าตลาดหุ้นยุโรปมีความน่าสนใจมากที่สุด เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นสหรัฐ (S&P 500) หรือตลาดหุ้นทั่วโลก (MSCI ACWI Index) นอกจากนี้ตลาดหุ้นยุโรปมีสัดส่วนของหุ้นคุณค่า (Value Stock) มากกว่าตลาดหุ้นโลกและตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของ บลจ.วี ที่มองว่าหุ้นคุณค่า (Value Stock) มีโอกาสจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า (Outperform) หุ้นเติบโต (Growth Stock) ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้

อีกทั้งตลาดหุ้นยุโรปถือเป็นผู้นำด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ด้วยการลงทุนตามหลัก ESG (Environment Social Governance) เห็นได้จากร้อยละของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี MSCI Europeที่ได้รับการประเมิน ESG Score อยู่ในระดับที่สูงกว่าบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกโดยเฉพาะระดับ AA และ AAA เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังต้องติดตามสถานการณ์โดย บลจ. วี คาดว่ามีโอกาสความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะจบลงด้วยการที่รัสเซียผนวกภาคตะวันออกของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเช่นเดียวกับกรณีไครเมียร์ หรืออาจเกิดการเจรจาสันติภาพขึ้นจากทั้งสองฝ่ายด้วยการถอยคนละก้าว คือรัสเซียถอนกำลังทหาร และยูเครนยุติหรือระงับแผนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ ดังนั้นจากกลยุทธ์การลงทุน กองทุนเปิด วี ยุโรป 8M (WE-EUROPE8M) ที่ผู้จัดการสามารถปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จึงเป็นโอกาสเข้าลงทุนจากความผันผวนในระยะสั้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อพิจารณาขายทำกำไรในระยะถัดไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆด้วย

ดังนั้นจึงเป็นจังหวะดีสำหรับการลงทุนในหุ้นยุโรป บลจ.วี จึงเปิดเสนอขาย IPO  “กองทุนเปิด วี ยุโรป 8M (WE-EUROPE8M)” เสนอขายครั้งแรกวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2565  ลงทุนแบบมีเป้าหมายเลิกโครงการ  6% ในระยะเวลา 8 เดือน หรือเมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุนมากกว่าหรือเท่ากับ 10.63 บาทต่อหน่วย และต้องไม่ต่ำกว่า 10.60 บาทต่อหน่วย

โดยกองทุนมีนโยบายลงทุนเชิงรุกในหุ้นกลุ่มประเทศยุโรปที่มีแนวโน้มเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผ่านกองทุน ETF หรือหุ้นรายตัวซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นยุโรป หรือหุ้นที่มีรายได้จากการประกอบธุรกิจในยุโรปเป็นหลักที่คัดเลือกโดยผู้จัดการกองทุนที่เชี่ยวชาญ ซึ่งเน้นจับจังหวะตลาดในช่วงที่ระดับราคาน่าสนใจและมีปัจจัยพื้นฐานการเติบโตดี

ด้านกลยุทธ์ เน้นลงทุนแบบผสมผสานในหุ้นคุณค่า (Value Play) ผ่าน กองทุน iShares Edge MSCI Europe Value Factor UCITS ETF) ในสัดส่วนประมาณ 30% และลงทุนใน หุ้นกำลังเติบโตขาขึ้น (Momentum Play) ผ่านกองทุน iShares Edge MSCI Europe Momentum Factor UCITS ETF ในสัดส่วนประมาณ 40% เพื่อให้ผู้จัดการกองทุนสามารถปรับพอร์ตให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนผ่านนโยบายการเงิน จากแบบผ่อนคลาย (Loosening Policy) ไปสู่แบบตึงตัว (Tightening Policy) หุ้นทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าวมีโอกาสให้ผลตอบแทนสอดคล้องกับจังหวะตลาดได้

“บริษัทจดทะเบียนในยุโรปมีแนวโน้มที่ผลกำไรจะเติบโตอย่างน่าสนใจ และด้วยการระบาดของโควิด-19 ที่จบลงไปแล้วในหลายประเทศ แม้ว่าอาจจะมีความกังวลเรื่องความไม่สงบเรื่องรัสเซียกับยูเครน แต่มองว่าเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นเมื่อมีการย่อตัวลง บลจ.วี จึงอยากแนะนำโอกาสสำหรับสร้างผลแทนที่ดีในระยะสั้นจากตลาดหุ้นยุโรป ผ่าน “กองทุนเปิด วี ยุโรป 8M (WE-EUROPE8M)”  ที่มีปัจจัยสนับสนุนและด้วยกลยุทธ์ลงทุนที่โดดเด่น” นายอิศรา กล่าว