สบน.เล็งออกพันธบัตรออมทรัพย์อีก 4 หมื่นล้านบาท ช่วงเดือน พ.ค.นี้

พันธบัตรออมทรัพย์

สบน.เล็งออกพันธบัตรออมทรัพย์อีก 4 หมื่นล้านบาท ช่วง พ.ค.นี้ พร้อมลุยออกพันธบัตรแบบทยอยชำระคืนเงิน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท อายุ 25 ปี

วันที่ 9 มีนาคม 2565 นางแพตริเซีย มงคลวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.มีแผนออกพันธบัตรออมทรัพย์ลอตใหม่ ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2565 นี้ เนื่องจากยังมีวงเงินเหลืออยู่ 4 หมื่นล้านบาท จากที่ผ่านมา ปีงบประมาณนี้ได้ออกพันธบัตรออมทรัพย์แล้วกว่า 8 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียด และรอจังหวะที่เหมาะสม

“คาดว่าช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ เราจะออกบอนด์ออมทรัพย์รอบใหม่ ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่ 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นโอกาสให้กับผู้ต้องการลงทุนระยะยาวด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ ยังได้ออกพันธบัตรแบบทยอยชำระคืนเงินต้น (Amortized Bond) วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท  ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ อายุ 25 ปี เพื่อนำเงินมาใช้ชดเชยการขาดดุลในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ ในการระดมทุนด้วย โดยในวันที่ 9 มี.ค. 65 นี้ สบน.ได้เปิดสอบถามความต้องการนักลงทุน

“เดิมเมื่อบอนด์ครบกำหนด เราไปจ่ายเงินต้นทั้งหมดในวันสุดท้าย และระหว่างปีเป็นดอกเบี้ย แต่ Amortized Bond เป็นบอนด์ที่ทยอยชำระคืน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ถือบอนด์ได้รับเงินเป็นระยะ ๆ ไป และ สบน.ไม่ต้องจ่ายเงินต้นทั้งหมดในครั้งเดียว ซึ่งเราก็เคยออกมาแล้วเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา จึงได้นำกลับมาใช้อีก เพื่อเป็นการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ ในการระดมทุน” นางแพตริเซียกล่าว

Advertisment