อธิบดีธนารักษ์สั่งลุยตรวจที่ราชพัสดุ สำนักสงฆ์ มูลนิธิชยันโตฯ

กรมธนารักษ์

อธิบดีธนารักษ์สั่งลงพื้นที่ตรวจสอบที่ราชพัสดุ มูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี จ.ราชบุรี ว่ามีการบุกรุกพื้นที่หรือไม่ ชี้ได้ข้อสรุป 21 มี.ค.นี้

วันที่ 20 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ “ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย”

หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังมีการอนุญาตบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่เกี่ยวข้องกับ “คดีแตงโม-นิดา” ดาราสาวคนดัง

ล่าสุด นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ราชพัสดุ หรือเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองของหน่วยงานใด และดูว่ามีการบุกรุกหรือ เข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งให้เร่งติดตามอย่างเร่งด่วน คาดจะได้รับรายงานข้อมูลกลับมาภายในวันที่ 21 มี.ค.นี้


ทั้งนี้ ตามหลักการครอบครองพื้นที่ราชพัสดุจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กรมธนารักษ์ดูแลเอง ซึ่งหากมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ จะต้องมีการขออนุญาตและใช้สิทธิเช่ากับกรมโดยตรง อีกกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่กรมให้สิทธิหน่วยงานราชการอื่นเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ เช่น พื้นที่ราชพัสดุของกองทัพ ซึ่งกรณีนี้หากมีการบุกรุก หน่วยงานที่มีสิทธิครอบครองมีหน้าที่ดูแล รักษาพื้นที่ไว้ อย่างไรก็ดี ในกรณีพื้นที่นี้ จะรอรับรายงานข้อมูลกลับมาก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะไม่ช้า และรู้ผลเร็วแน่นอน