บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (7 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 เมษายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.56 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตลอดทั้งวันราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่เข้ามาส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคา ทั้งนี้ ราคาทองคำทดสอบกรอบบนโดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความวิตกว่ารัสเซียมีแนวโน้มเผชิญการคว่ำบาตรทางการทูตและทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น

ล่าสุดสหรัฐจะแบนการลงทุนใหม่ทั้งหมดในรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรสเบอร์แบงก์ (Sberbank) และอัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) ที่เป็น 2 สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย พร้อมจะคว่ำบาตรบุตรสาวสองคนของประธานาธิบดีปูติน รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซียคนอื่น ๆ ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,933.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของทองคำยังคงถูกสกัดช่วงบวกจากแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงิน “อย่างแข็งกร้าว” ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตอกย้ำการคาดการณ์ดังกล่าวด้วยรายงานการประชุม (Minutes) รอบวันที่ 15-16 มี.ค. ที่บ่งชี้ว่ากรรมการเฟดเห็นพ้องที่จะปรับลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (พันธบัตรเดือนละ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และหลักทรัพย์ MBS 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน) และอาจเริ่มดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในเดือน พ.ค.นี้

นอกจากนี้กรรมการเฟดจำนวนหลายคน (many) สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 50 bps ในการประชุมที่กำลังจะมาถึงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นั่นส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ แข็งค่าแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. 2020 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 2.6595% จึงเป็นปัจจัยที่กดดันให้เกิดแรงขายสลับออกมาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,915-1,907
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,937-1,949
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,890