“สันติ” โต้ข่าวหนี้ท่วม ยันรัฐมีความเข้มแข็งทางการเงิน-การคลัง

นายสันติ พร้อมพัฒน์
นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

รมช.คลัง โต้ข่าวหนี้ท่วม ยันรัฐมีความเข้มแข็งทางการเงิน-การคลัง ชี้ช่วงวิกฤตต้องดูแลประชาชน พยุงเศรษฐกิจ พร้อมหาช่องเพิ่มรายได้ใหม่ในเวลาที่เหมาะสม

วันที่ 20 เมษายน 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีข่าวการโจมตีการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลนั้น ยืนยันว่าแม้ช่วงที่ผ่านมาจะเผชิญวิกฤตโควิด-19 แต่รัฐบาลก็มีการบริหารจัดการเรื่องของการเงินอย่างดีที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสม ผ่านมาตรการเยียวยาในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเสมอภาคให้เกิดขึ้นในทุกระดับ

พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลยังมีความเข้มแข็งทางการเงินและการคลัง และกระทรวงการคลังไม่มีปัญหาเรื่องหนี้ท่วม หรือประเด็นต่าง ๆ ตามที่ถูกโจมตี อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตรายรับของรัฐบาลอาจไม่สมดุลกับรายจ่ายบ้าง แต่ขณะนี้กระทรวงการคลังก็ได้พยายามดูแลเศรษฐกิจ และหาวิธีในการเพิ่มรายรับเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบได้

“กระทรวงการคลังยังมีความเข้มแข็งทางการเงินการคลัง แต่ช่วงที่ผ่านมารายรับอาจลดลงไม่สอดคล้องกับรายจ่าย ก็ต้องเพิ่มช่องทางรายได้ใหม่ ๆ ซึ่งไม่ได้หายาก แต่ต้องดูจังหวะที่เหมาะสม เช่น การเก็บภาษี ก็ต้องดูช่วงที่เหมาะสม ต้องมีความยืดหยุ่น ส่วนภาษีหุ้น เราเว้นมา 30 ปีแล้ว และอัตราที่จะจัดเก็บก็น้อยมาก เชื่อว่าตลาดยอมรับได้” นายสันติกล่าว

ขณะที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการขยายระยะเวลาออกไปอีกหรือไม่นั้น ยังต้องประเมินสถานการณ์ ณ ตอนนั้นอีกครั้ง เพราะเมื่อมีความเคลื่อนไหวของสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อไหร่ ก็จะส่งผลต่อราคาน้ำมันให้ขยับขึ้นตาม และขณะนี้ยังมีเวลากว่าจะสิ้นสุดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ดังนั้น ในช่วงนี้จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันประหยัดพลังงงาน เช่น ปิดไฟที่ไม่จำเป็น หรือ เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เป็นต้น