บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (21 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 เมษายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิค ทั้งนี้ ราคาทองคำเกิดแรงซื้อ Buy the dip หลังจากราคาทองคำร่วงลงแรงในวันทำการก่อนหน้า จนราคาทองคำเข้าสู่สภาวะขายมากเกินไป (oversold)

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยหนุนการฟื้นตัวของทองคำ อาทิ การเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่ “ลดลงเกินคาด” สู่ระดับ 5.77 ล้านยูนิตในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง ประกอบกับค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในวันพุธหลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีที่พุ่งขึ้น 30.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือน มี.ค.

ขณะที่นาย Martins Kazaks ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าววานนี้ว่า ECB อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือน ก.ค. ท่ามกลางความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ “ที่มีนัยสำคัญ” ซึ่งการแข็งค่าของยูโรช่วยกดดันดัชนีดอลลาร์เพิ่ม ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 2.867% หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี หรือสูงสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. 2018 ที่ระดับ 2.98% จึงเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยอีกด้วย

Advertisment

ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ที่ 1,939.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย ดัชนีภาคการผลิตจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board รวมถึงจับตาการอภิรายร่วมกันระหว่างนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), นางคริสติน ลาการ์ดประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในหัวข้อ “เศรษฐกิจโลก” ในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,959-1,966
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,932-1,915
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,966

 

Advertisment