สรรพสามิตคาดปี’65 ใช้รถอีวีในประเทศ 2 หมื่นคัน ฮอนด้า จ่อร่วมมาตรการ

รถอีวี

สรรพสามิต คาดปี’65 ใช้รถอีวีในประเทศ 2 หมื่นคัน ลั่น! งบฯอุดหนุน 3 พันล้านบาทหมด พร้อมของบฯเพิ่มให้อีก ฝั่ง “ฮอนด้า” จ่อส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าร่วมมาตรการ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างกำลังเร่งผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จาก 8% เหลือ 2% ซึ่งคาดว่าราชกิจจานุเบกษาจะมีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนั้นจะมีค่ายรถยนต์ทยอยลงนามเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประเมินว่าปีนี้น่าจะมีรถยนต์เข้ามาใช้สิทธิมาตรการอีวีไม่ต่ำกว่า 20,000 คัน ภายใต้เงินสนับสนุน 3,000 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายระยะยาวตั้งเป้าหมายจะใช้เงินสนับสนุนตลอดโครงการที่ 40,000 ล้านบาท อุดหนุนรถอีวีได้กว่า 4 แสนคัน

“งบประมาณในการอุดหนุนปีถัดไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลัง เป็นผู้หาแหล่งงบประมาณมาสนับสนุน ซึ่งหากผู้ประกอบการรถยนต์ที่มีความพร้อมแล้ว สามารถเข้ามาเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการได้เลย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเม็ดเงินอุดหนุน ซึ่งหากวงเงินครบ 3,000 ล้านบาทแล้ว กรมก็พร้อมของบประมาณเพิ่มเติมให้”

นายลวรณกล่าวว่า ล่าสุดกรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าร่วมกับบริษัท เดโก กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจประกอบ ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งภายในประเทศและส่งออก ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารายแรกที่เข้าร่วมมาตรการ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงนามกับค่ายรถไปแล้ว 4 ราย


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ กรมสรรพสามิตจะมีการลงนามความร่วมมือมาตรการรถอีวีเพิ่มเติมกับอีก 2 ค่าย คือรถจักรยานยนต์ฮอนด้า และรถจักรยานยนต์เอดิสัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดในการเข้าร่วมมาตรการ ส่วนค่ายรถยนต์ที่จะตามมาในระยะต่อไปคือ ฮอนด้า และฟ็อกซ์คอนน์