ชง รมว.คลัง เซ็นตั้ง “วิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย” นั่งประธานสอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี

ธนารักษ์ ชง รมว.คลัง เซ็นตั้ง วิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจคลัง นั่งประธานตรวจสอบประมูลท่อน้ำตะวันออก ตั้งเป้าให้เสร็จภายใน 20 พ.ค.นี้ พร้อมแจ้งความกรณีแชทหลุด เข้าข่ายขัดขวางการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมได้มีการเสนอรายชื่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ให้นายอาคม พิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว โดยมีนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และคณะกรรมการประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังที่มีความเป็นกลาง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการที่ราชพัสดุ และคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาทำการตรวจสอบกระบวนการคัดเลือกทั้งหมด พร้อมกับมีการลงพื้นที่จริงเพื่อดูว่ามีความโปร่งใส ถูกต้องหรือไม่ ตลอดจนมีการตรวจสอบรายได้ย้อนหลังบริษัทที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูความสอดคล้องของรายได้ และเงินที่นำส่งรัฐ โดยกำหนดเวลาตรวจสอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้ และจะมีการแถลงให้สังคมรับทราบต่อไป

“การตรวจสอบครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกลัวฝ่ายค้าน หรือประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเพราะเมื่อสังคมเกิดความสงสัย ก็ต้องตรวจสอบหาความจริงให้สังคมรับทราบ ซึ่งจะต้องรีบทำโดยเร็ว เพราะหากชะลอ หรือไม่ปฏิบัติอะไรเลย อาจเข้าข่ายการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ภาครัฐเสียประโยชน์ จากการลงนามที่จะมีรายได้เข้ารัฐทันทีกว่า 1,500 ล้านบาท อีกทั้งยังทำให้ประชาชนเดือดร้อน เพราะราคาน้ำที่ใช้ใหม่นี้ จะลดเหลือไม่เกินหน่วยละ 10.98 บาท ซึ่งถูกกว่าแต่ก่อนค่อนข้างมาก”

นายประภาศกล่าวว่า ในวันที่ 6 พ.ค.65 ตนยังได้ลงนามให้เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ เป็นตัวแทนไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกรณีข้อความแชทหลุดว่า เป็นข้อความจริง หรือเข้าข่ายการขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเอาคืนใคร แต่เมื่อเกิดประเด็นขึ้นมาตามหน้าที่ก็ต้องมีการส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีแชทหลุด พบว่ามีการเผยแพร่การสั่งงานผ่านแอพฯ ไลน์ของผู้บริหารอีสท์วอเตอร์ มีใจความ ไม่ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ในการเข้าสำรวจพื้นที่ท่อส่งน้ำอีอีซี เช่น ได้สั่ง รปภ.ให้เข้มงวดในการเข้าพื้นที่โดนไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้า สั่งการให้ล็อกประตูสถานีสูบน้ำ อาคาร ไฟฟ้าทั้งหมด เป็นต้น