PTT ปรับโครงสร้าง โยกหุ้น PTTGL ให้ “สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง”

หุ้นปตท.-PTT

กลุ่ม ปตท. เดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจ โยกหุ้น PTTGL ให้ “สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง” ถือแทน PTT ทั้งหมด ชี้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวทำธุรกิจ LNG เดินหน้าเต็มสูบพุ่งเป้าสู่การเป็น Global LNG Player

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) โดยให้บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ PTTGL จาก ปตท. และจากบริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารธุรกิจ จำกัด (PTTEP BC) ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการถือหุ้นใน PTTGL เท่ากันที่ร้อยละ 50

โดยในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ปตท. และ PTTEP BC ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวกับ SMH ด้วยมูลค่าสัญญารวมทั้งสิ้นประมาณ 255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ คาดว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2565 ภายหลังจากเงื่อนไขข้อบังคับภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งหลังการปรับโครงสร้างดังกล่าว SMH จะถือหุ้น PTTGL ทั้งหมด เพื่อให้ PTTGL มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ LNG อย่างครบวงจร และก้าวไปสู่ Global LNG Player ตามแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท.