บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (24 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลักจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินอ่อนค่าลง -0.82% แตะที่ 102.093 เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังจากนักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมจะยุติการทำสงครามการค้ากับจีน

โดยเขาระบุว่า กำลังพิจารณาที่จะปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน โดยจะหารือเรื่องดังกล่าวกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนญี่ปุ่นและกลับสู่สหรัฐ

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร หลังนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าววานนี้ว่า ECB มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Deposit Rate) จะกลับมาอยู่ในแดนบวกในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 3 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ -0.50% สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 1.22% สู่ระดับ 1.069 ดอลลาร์ จนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1,865.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในช่วงปลายตลาดสหรัฐท่ามกลางแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +4.64 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคการบริการ, ยอดขายบ้านใหม่และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดสาขาริชมอนด์ พร้อมจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,843-1,832
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,873
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,832