มาเลเซียระงับส่งออกไก่ GFPT-TFG รับอานิสงส์ โบรกฯแนะลงทุนมากกว่าตลาด

ส่งออกไก่

โบรกเกอร์แนะนำลงทุนมากกว่าตลาด หุ้น “GFPT” และแนะนำซื้อ “TFG” ขานรับอานิสงส์ มาเลเซียระงับส่งออกไก่

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลมาเลเซีย หารือร่วมกับบริษัทจำหน่ายและกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ปีก 12 แห่งในประเทศ และมีมติระงับการส่งออกเนื้อสัตว์ปีก เริ่มมีผลวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ซึ่งจะกระทบกับสิงคโปร์มากสุด เนื่องจากนำเข้าไก่จากมาเลเซีย 1 ใน 3 ของการนำเข้า

ขณะที่ไทยส่งออกเพียง 3% ของมูลค่าการส่งออกไก่ โดยมูลค่าการส่งออกไก่ไปสิงคโปร์ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ใน 3 เดือนแรกของปี 2565 เพียง 27 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 3% ของมูลค่าส่งออกไก่จากไทย

ทั้งนี้มองบวกน้อยแต่ดีกว่าลบ แม้ข่าวดังกล่าวจะไม่ได้บวกมากต่อผู้ส่งออกไก่ไทย เนื่องจากสิงคโปร์เป็นตลาดที่เล็ก และไทยส่งออกไปเพียง 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีเท่านั้น แต่คาดอาจได้ยอดขายในตลาดดังกล่าวเพิ่ม ซึ่ง CPF แม้มีธุรกิจในมาเลเซียแต่ไม่กระทบ เพราะขายในประเทศเป็นหลักและมีธุรกิจสัตว์น้ำและบก

สัตว์บกรายได้หลักเป็นไก่ และมียอดขายในประเทศดังกล่าวเพียง 3% ของยอดขาย ส่วนการส่งออกจากไทยน้อยมาก ขณะที่ GFPT คาดน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะแมคคีย์ส่งไก่ปรุงสุกไปสิงคโปร์ราว 6% ของปริมาณการส่งออก ซึ่งมีแมคโดนัลด์เป็น 1 ในลูกค้า ปกติแมคโดนัลด์จะซื้อจากไทยและมาเลเซียทำให้อาจได้ผลบวกมากกว่าจากข่าวที่เกิดขึ้น โดยทางฝ่ายวิจัยยังเลือก GFPT เป็น Toppick กลุ่มอาหาร จึงแนะนำลงทุนมากกว่าตลาด

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า กรณีมาเลเซียจะระงับส่งออกไก่ตั้งแต่ มิ.ย. 65 คิดเป็นราว 9 พันตัน/เดือน แม้จะไม่มาก แต่ก็ถือเป็นโอกาสของไทยที่ได้ผลบวกจากการที่ลูกค้าบางส่วนหันมาซื้อไก่จากไทยมากขึ้นแทน เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น ถือเป็นผลบวกต่ออุตสาหกรรมไก่ไทย ที่จะมีตลาดส่งออกไก่เพิ่มขึ้นอย่าง GFPT, TFG และ CPF

โดยคาดกำไรสุทธิปี 2565 ของ TFG จะฟื้นตัวถึง 240% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน(YOY) จากฐานกำไรที่ต่ำมากในปีก่อน และธุรกิจสุกรและไก่ฟื้นตัวชัดเจน ทั้งนี้คาดกำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/65 จะเติบโตต่อเนื่องทั้งไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) และ YOY จากแนวโน้มราคาไก่และสุกรปรับเพิ่มขึ้น กำหนดราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 6 บาท อัพไซด์ 23.5% ราคาหุ้นปรับฐานลึกนับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนมี PER ที่ 14 เท่า แนะนำ “ซื้อ”