บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (26 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 13.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำระหว่างวันถูกกดดันจากการฟื้นตัวขึ้นของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าจากปัจจัยทางเทคนิค เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาดัชนีดอลลาร์ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์จนเข้าสู่ภาวะขายมากเกินไป (Oversold) ประกอบกับรายงานการประชุมเดือน พ.ค. ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือน มิ.ย. และเดือน ก.ค.

ขณะที่กรรมการเฟดทุกคนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าจนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,843.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกในเวลาต่อมา อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 2.7094% หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐออกมา “แย่เกินคาด” ซึ่งเป็นปัจจัยพยุงทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเอาไว้ นั่นทำให้ทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันในช่วงปลายตลาดสหรัฐ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +1.74 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีช่วงไตรมาส 1/2022, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของนางแมรี ดาลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,845-1,843
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,858-1,869
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,843