“อาคม” ตีกลับผลสอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ขีดเส้น 30 วัน ตรวจสอบให้เสร็จ

ท่อส่งน้ำอีอีซี

รมว.คลัง ตีกลับผลสอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ชี้ผลการประมูล 2 ครั้ง ยังไม่ครบถ้วน ขีดเส้น 30 วัน ตรวจสอบเพิ่มเติมให้เสร็จ ส่วนกรณีอภิปราย ต้องดูตามข้อเท็จจริง

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลสอบข้อเท็จจริงโครงการบริหารท่อส่งน้ำภาคตะวันออก หรือ อีอีซีนั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องกลับไปยังคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของผลการประมูลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่มองว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะประเด็นในส่วนของกระบวนการประมูล รวมทั้งข้อมูลเรื่องปริมาณน้ำและศักยภาพของท่อส่งน้ำ ที่นำมาประกอบใน TOR ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ซึ่งต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพราะยังเป็นประเด็นที่สังคมยังสงสัย

“เราให้เวลาคณะกรรมการฯไปตรวจสอบเพิ่มเติม และนำกลับมารายงานภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ส่งเรื่องกลับไปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา ยืนยันว่า ไม่ได้รอการอภิปรายงบประมาณประจำปี 66 ให้จบก่อน ส่วนกรณีที่ตนจะถูกอภิปรายในสภาในประเด็นนี้นั้น ก็ต้องดูไปตามข้อเท็จจริง”

สำหรับความล่าช้าในการลงนามในสัญญาเป็นผู้บริหารโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีนั้น เนื่องจากสังคมเกิดข้อสงสัยในประเด็นความชัดเจนการเปิดประมูล กระทรวงการคลังจึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้สังคมได้คลายสงสัย ทำให้กรมธนารักษ์ จึงชะลอการเซ็นสัญญากับบริษัท วงสยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลออกไปโดยไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ส่งผลสอบรายงานไปยังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ก่อนจะถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตีกลับผลสอบฯ พร้อมขอข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา