บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (8 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะร่วงลงไปก่อน ทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,836.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ที่ 3.064% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

อย่างไรดี ราคาทองคำค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิค หลังจากราคาปรับตัวลงจนเข้าสู่ภาวะขายมากเกินไป (Oversold) ประกอบกับดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง จากแรงขายสกุลเงินปลอดภัยเพื่อเข้าซื้อสกุลเงินเสี่ยง โดยเฉพาะดอลลาร์ออสเตรเลียที่ได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 0.85% ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อปอนด์ หลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษนิยมอีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าว กดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงลงจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงจากระดับสูงสุดเช่นกัน หลังจาก Target Corp. ระบุถึงสินค้าคงคลังส่วนเกิน และกล่าวว่าจะลดราคาสินค้าเพื่อระบายสินค้าคงคลัง ซึ่งกระตุ้นคาดการณ์อัตราเงินเฟ้ออาจพ้นจุดพีกไปแล้ว

ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,855.43 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย คาดจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% และติดตามการเปิดเผยสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,839-1,827
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,857-1,863
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,827