ลุ้นหุ้นโรงกลั่นรีบาวนด์

เช็กกระแสหุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-17 มิ.ย.) ดัชนี SET ตกลงไปต่ำกว่า 1,600 จุดอีกครั้ง

โดย “สุนทร ทองทิพย์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลงมาจากปัจจัยเงินเฟ้อสหรัฐเดือน พ.ค.ที่ออกมาสูงกว่าคาด ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% ทำให้ตลาดกลับมากังวลเศรษฐกิจเสี่ยงถดถอยอีกครั้ง สังเกตได้จากหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ถูกเทขายลงมา

นอกจากนี้ ยังมีกรณีรัฐบาลขอความร่วมมือโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซบริจาคเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานติดลบหนัก กดดันภาพตลาด และด้วยความที่ค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ฟันด์โฟลว์ไหลออก โดยหากดูตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.-ปัจจุบัน ต่างชาติขายสุทธิไปแล้ว 20,000 ล้านบาท

มองไปที่สัปดาห์ข้างหน้า (20-24 มิ.ย.) ดัชนีหุ้นไทย จะยังคง sideway โดยประเมินแนวรับไว้ที่ 1,535-1,550 จุด และแนวต้านที่ 1,570-1,580 จุด เนื่องจากภาวะตลาดหมียังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะเห็นสัญญาณเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว และเฟด รวมถึงธนาคารกลางทั่วโลกชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ย

“ประเด็นสำคัญที่ต้องตาม คือการประชุมระหว่างกลุ่มโรงกลั่น กับรัฐบาล ว่าจะมีข้อตกลงค่าเสียหายที่ต้องจ่ายเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งหากตัวเลขน้อยกว่าที่ 6,000-7,000 ล้านบาทต่อเดือนที่รัฐบาลเสนอ หุ้นพลังงานก็จะรีบาวนด์ แต่หากสูงกว่าหุ้นจะยังคง sideway down ต่อ”

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ผู้นำยุโรป, เยอรมนี และฝรั่งเศส จะเดินทางไปยูเครน เพื่อเจรจาหาสันติภาพ ซึ่งหากแผนสันติภาพเกิดขึ้น ก็จะเป็นข่าวดีมาก แต่คาดว่าอาจจะยังเกิดขึ้นได้ยาก นอกจากนี้ ต้องตามดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่จะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสอง-บ้านใหม่ และยอดขายสินค้าคงทนในเดือน พ.ค.

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากเป็น defensive ที่มีความทนทานในทุกสภาพตลาด โดยแนะนำ BGRIM, GULF และ CKP