บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (28 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ YLG

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระหว่างการซื้อขายของตลาดเอเชียและช่วงต้นของตลาดยุโรป โดยได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศ G7 เตรียมสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย และจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในอังคารนี้ ซึ่งอาจจะกระทบต่ออุปทานทองคำกายภาพ เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก คิดเป็น 9.5% ของอุปทานทั่วโลก ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,840.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในเวลาต่อมาท่ามกลางแรงขายทำกำไร แต่ปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำเมื่อวานนี้ ได้แก่ (1) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “ดีเกินคาด” ทั้งดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบรายเดือนสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะลดลง 3.7% ในเดือน พ.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือน พ.ค.

และ (2) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.22% หลังจากการดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี และ 5 ปีวานนี้เป็นไปอย่างซบเซา จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,820.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -4.64 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาบ้าน, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ของสหรัฐ รวมไปถึงถ้อยแถลงของประธานเฟดริชมอนด์ และประธานเฟดซานฟรานซิสโก

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อหากยืน $1,818-1,812
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,848-1,839
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,812