หุ้นไทยขาดปัจจัยใหม่หนุน โบรกฯแนะเล่นหุ้น Value เด่นสุดวันนี้ SAPPE

เล่นหุ้น-ลงทุนหุ้น หุ้นไทย
ภาพ Pixabay

โบรกเกอร์ “ฟินันเซีย ไซรัส” คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งในกรอบ 1,565-1,580 จุด ภาพรวมยังขาดปัจจัยใหม่หนุน นักลงทุนจับตาสัปดาห์หน้าตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ “เงินเฟ้อไทย-รายงานการประชุม FOMC ครั้งก่อน-การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ-เงินเฟ้อสหรัฐ” ประเมินไตรมาส 3 ตลาดหุ้นผันผวนขึ้นอยู่กับเงินเฟ้อ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า เมื่อวันศุกร์ดัชนี SET Index แกว่งตัว Sideways ตามคาด โดยรีบาวนด์ขึ้นมาได้เล็กน้อย 4.34 จุด หลังจากร่วงแรงวันก่อนหน้า การแกว่งตัวค่อนข้างแคบและตลาดยังขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้นอย่างชัดเจน หุ้นที่หนุนตลาดสูงสุด ได้แก่ CPAL, PTT, ADVANC เป็นต้น

สถาบันในประเทศพลิกมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้น 1.1 พันล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังขายต่อเนื่อง แต่บางลงเหลือ 747 ล้านบาท (แต่ Long Index Futures หนาแน่น 1.9 หมื่นสัญญา)

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ เราคาด SET Index ยังคงแกว่ง Sideways กรอบ 1,565-1,580 จุด ภาพรวมตลาดยังขาดปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน ขณะที่สัปดาห์หน้าจะมีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญออกมามากขึ้น ทั้งเงินเฟ้อไทยเดือน มิ.ย. ที่ตลาดคาด +7.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ +7.1% รายงานการประชุม FOMC ครั้งก่อน รวมถึงตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดปรับตัวลงเหลือ 2.5 แสนตำแหน่งจากเดือนก่อนที่ 3.9 แสนตำแหน่ง

และตามด้วยตัวเลขสำคัญที่สุดในสัปดาห์หน้าคือ เงินเฟ้อเดือน มิ.ย.ของสหรัฐ ตลาดคาด +8.6% คาดตลาดยังอยู่ในช่วงแกว่งตัว Sideways ในกรอบกว้าง และความกังวลหลักยังอยู่ที่โอกาสเกิด Recession ในปีหน้า สะท้อนผ่าน Bond Yield ที่ปรับร่วงแรง

โดยเฉพาะ Bond Yield อายุ 10 ปี ส่งผลให้เกือบเห็นภาพ Inverted Yield Curve อีกครั้ง โดย Bond Yield 10ปี และ 2 ปีของสหรัฐ แคบเพียง 0.05% เราคาดว่าไตรมาส 3/65 จะเป็นไตรมาสที่ตลาดผันผวนและขึ้นอยู่กับเงินเฟ้อว่า จะชะลอตัวลงชัดเจนหรือไม่

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะยังแข็งแกร่งกว่าหนุนจากเศรษฐกิจที่เร่งตัวและการเปิดประเทศ กลยุทธ์ยังเน้นลงทุนในหุ้น Value และ Selective หุ้นที่มีปัจจัยบวก เฉพาะตัวและมีแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/65 หรือมีกำไรครึ่งปีหลังที่แข็งแกร่ง ถูกกระทบจากกำลังซื้อที่ชะลอและต้นทุนที่ปรับขึ้นจำกัด

หุ้นเด่นเดือน ก.ค. ประกอบด้วย CK, CPN, GFPT, KTB, MAKRO สำหรับหุ้นเด่นวันนี้คือ SAPPE เราแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 43 บาท คาดกำไรไตรมาส 2-3 มีลุ้นทำ New High ต่อเนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และผลบวกจากบาทอ่อนชดเชยต้นทุนที่ปรับขึ้นได้ทั้งหมด


เราปรับเพิ่มกำไรขึ้นโดยคาดปี 2023-2025 จะโตเฉลี่ย +18% CAGR น่าประทับใจ โดยเฉพาะตลาดใหม่อย่างอินเดียที่กำลังจะเป็น Rising Star ถัดไป หลังเห็นสัญญาณการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอยู่ในช่วงได้ Economy of scale ที่สุดจาก Utilization Rate ที่คาดเต็มในปี 2024 โดยจะเริ่มขยายกำลังการผลิตช่วงปลายปี 2023 ให้แนวรับ 35.25-34 บาท แนวต้าน 37-38.50 บาท