แบงก์ขุดหนี้เสียค้างเก่าโละขาย

แบงก์ขุดหนี้เสียค้างเก่าโละขาย

ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ทั้งเงินเฟ้อ-ต้นทุนการผลิต ดันเอ็นพีแอล SAM คาดแบงก์ขุดหนี้เสียค้างเก่าโละขาย 

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ระดับสูง ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยจากการศึกษาพบว่า ต้นทุนภาคธุรกิจโดยรวมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 10% ส่งผลกระทบให้ “หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้” (เอ็นพีแอล) ในระบบธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มกลับมาเป็นขาขึ้นอีก

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มหนี้เอ็นพีแอลในไตรมาสที่ 2 ยังมีสัญญาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกหนี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวจากภาวะสงคราม เงินเฟ้อสูง และอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งหากสถานการณ์ลากยาวจะกระทบกลุ่ม K shaped ขาล่าง

โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อจับตาเป็นพิเศษ (SM) ที่อาจไหลมาเป็นหนี้เอ็นพีแอล เพราะเป็นกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว ทำให้ในระบบจะมีซัพพลายเอ็นพีแอลเข้ามาอีก

สำหรับ SAM ภาพรวมในครึ่งปีแรกได้เข้าร่วมประมูลหนี้มูลค่ากว่า 4-5 หมื่นล้านบาท และจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่าง ๆ คาดว่าในครึ่งหลังสถาบันการเงินจะมีการนำทรัพย์ออกมาขายอีกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ทรัพย์ที่สถาบันการเงินเทขายออกมาพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์ลูกหนี้ธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนี้เสียมานานมากแล้ว มีการนำออกมาโละขายมากขึ้น เช่น กลุ่มโรงงาน นอกจากทรัพย์ธุรกิจเอสเอ็มอีและสินเชื่อบ้าน ซึ่งหลังจากนี้คงเห็นการระบายทรัพย์ออกมาต่อเนื่อง