กองทุนรวมไทยทิศทางเงินไหลออก กังวลเงินเฟ้อ-ขึ้นดอกเบี้ย

กองทุน-หุ้น

“มอร์นิ่งสตาร์” เผยกองทุนรวมไทยเงินไหลออกสุทธิไตรมาส 2 ที่ 1.2 แสนล้านบาท ครึ่งปีแรกไหลออกแตะระดับ 2 แสนล้านบาท  กังวล “เงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย” กระทบตลาดหุ้นและผลตอบแทนตราสารหนี้ ฉุด AUM หดตัว 7.0% จากไตรมาสแรกและลดลง 10.8% จากสิ้นปี’64

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมกองทุนรวมไทย (เฉพาะกองทุนเปิด ไม่รวมกองทุนปิด, ETF, REIT, Infrastructure fund) มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 3.8 ล้านล้านบาท หดตัว 7.0% จากไตรมาสแรก หรือลดลง 10.8% จากสิ้นปี 2564 โดยในไตรมาสนี้มีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องอีก 1.2 แสนล้านบาท รวมเงินไหลออกสุทธิสะสมในรอบครึ่งปีแรกแตะระดับ 2 แสนล้านบาท

โดยในช่วงไตรมาส 2 การลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญกับปัญหาเงินเฟ้อที่ยังคงพุ่งสูง ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนราคาพลังงาน จากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ

ซึ่งนำไปสู่การปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ 2 ครั้งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1.50%-1.75% และยังคงแนวทางปรับขึ้นเพื่อต้องการสกัดเงินเฟ้อควบคู่ไปกับมาตรการดึงสภาพคล่องออกจากตลาด

ขณะที่อีกประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างจีนได้เข้าสู่ช่วงคลายล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ และรัฐบาลจีนยังมีแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ สวนทางกับนโยบายหลายประเทศ ทำให้ตลาดหุ้นจีนกลับมาได้รับความสนใจจากทั่วโลกอีกครั้งหลังจากที่เคยอยู่ในช่วงผลตอบแทนติดลบมากที่สุดตลาดหนึ่ง

“ในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังต้องรอดูสถานการณ์เงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ย ที่ยังเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นและผลตอบแทนตราสารหนี้ จึงยังเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมกองทุน อย่างไรก็ดีในช่วงตลาดหุ้นลงแรงอาจมีเงินกลับเข้าลงทุนในกองทุนหุ้นได้เช่นกัน”

นางสาวชญานี กล่าวต่อว่า ด้านกองทุนหุ้นไทย (ไม่รวม LTF RMF SSF) เริ่มกลับมามีเงินไหลเข้าสุทธิหลังจากมีเงินไหลออกต่อเนื่องมากว่า 2 ปี  โดยในไตรมาสล่าสุดมีเงินไหลเข้าระดับ 800 ล้านบาท แต่รวมสะสมครึ่งปีแรกยังเป็นเงินไหลออกสุทธิ 3.1 พันล้านบาท มูลค่าทรัพย์สินลดลง 5.8% จากปลายปี 2564 ไปอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท

โดยกองทุน SCB SET Index(Acc) มีเงินไหลเข้าสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ที่ระดับ 700 กว่าล้านบาท บลจ.ไทยพาณิชย์มีเงินไหลเข้าสุทธิรวมสูงสุดในรอบ 3 เดือนกว่า 800 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดกองทุนหุ้นไทยอันดับที่ 1 ที่ 16.2%

“สำหรับกองทุนหุ้นไทยที่มีเงินไหลเข้าจากตลาดปรับตัวลง หากตลาดยังมีแนวโน้มเดิมก็อาจทำให้มีเงินเข้าลงทุนได้มากขึ้น ซึ่งอยู่ในช่วงประเทศไทยมีปัจจัยการเปิดประเทศเป็นประโยชน์กับกลุ่มท่องเที่ยว” นางสาวชญานีกล่าว