กอบศักดิ์ แนะช้อนหุ้นพื้นฐานดี-ราคาถูก ไม่ต้องลงทุนทุกวัน เก็บเงิน-รอจุดเปลี่ยน

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย แนะช้อนหุ้นพื้นฐานดี-ราคาถูก เตือนช่วงนี้อย่าลงทุนหมด-เก็บเงินบางส่วน-ไม่ต้องลงทุนทุกวัน รอจุดเปลี่ยน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า อ้างอิงจากข้อมูลของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน มองกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทย ช่วงปลายไตรมาส 3 คาดว่าจะอยู่แถว ๆ 1,569 จุด หรือใกล้เคียงปัจจุบัน และสิ้นปีคาด 1,646 จุด โดยช่วงครึ่งปีหลังตลาดหุ้นน่าจะปรับดีขึ้น เนื่องจากหุ้นที่ตกลงมามากก่อนนี้ จะฟื้นตัวได้ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อน่าจะสูงสุดในไตรมาส 3

“ช่วงนี้การลงทุนไม่ง่าย เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดปัจจัยที่อยู่นอกเหนือจากการควบคุมอะไรบ้าง”

ทั้งนี้ ไม่มีใครรู้ว่า ภาวะตลาดหมีจะยาวกี่เดือน แต่จากข้อมูล ถ้าไม่เกิดเศรษฐกิจถดถอย ตลาดหมีจะเกิดประมาณ 6 เดือน โดยดัชนีจะปรับลงประมาณ 30% แต่ถ้าเกิดเศรษฐกิจถดถอย ภาวะตลาดหมีจะยาวถึง 20 เดือน ดัชนีจะปรับลงประมาณ 40% แต่จากนั้นหลังตลาดหมีจบลง 6 เดือน ดัชนีจะปรับขึ้น 30% และหลังจากนั้น 12 เดือน จะปรับขึ้น 50%

“นักลงทุนต้องมีภาพนี้อยู่ในใจ คือ ช่วงที่ขึ้นต้องมีเงินให้ได้ ดังนั้นช่วงนี้อย่าเสียเงินทั้งหมด เก็บเงิน ถนอมตัวไว้บ้าง ไม่ต้องลงทุนทุกวันก็ได้ เมื่อผ่านช่วงคับขันไป ก็จะไปได้ คือช่วงนี้เหมือนเป็นช่วงมรสุม มรสุมก็พัดไปเยอะแล้ว แต่ยังไม่จบ” ดร.กอบศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ ก็หุ้นพื้นฐานดี ๆ เป็นหุ้นแห่งอนาคต ที่ราคาปรับลงมาถึง 75% หลายตัว โดยหัวใจสำคัญ ต้องคิดว่า ไม่มีใครสามารถซื้อที่จุดต่ำสุดได้ แต่สามารถซื้อในราคาที่เหมาะสมได้ ซึ่งช่วงแรกอาจจะติดดอยในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้น ราคาก็จะปรับขึ้น

“ฉะนั้นไม่ซื้อตอนนี้ จะซื้อตอนไหน แต่ไม่ใช่วันนี้ หมายความว่า รอดูอีกนิด รอดูว่าจุดเปลี่ยนจะมาตอนไหน ซึ่งจุดเปลี่ยนก็เช่น เงินเฟ้อพีกหรือยัง เป็นต้น” ดร.กอบศักดิ์กล่าว