Gen Zers มีอิทธิพลต่อการเติบโตของธุรกิจ SMEs ได้อย่างไร

Gen Z
คอลัมน์ : Smart Smes
ผู้เขียน : ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

 

ประชากรโลกประมาณ 1.8 พันล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Zers เช่นเดียวกับคนรุ่นมิลเลนเนียล โดยทั่วไปแล้ว Gen Zers คือผู้ที่มีอายุระหว่าง 10 ถึง 25 ปี เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1997 ถึง ค.ศ. 2012 และทำไมคนรุ่นใหม่นี้ถึงจัดเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญมากในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีและดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจ

คุณพร้อมสําหรับลูกค้ารุ่นใหม่ที่จะเปลี่ยนวิธีการทําธุรกิจของคุณแล้วหรือยัง ?

Gen Zers หรือ Gen Z คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัยและคุ้นเคยกับ Google โซเชียลมีเดีย และสมาร์ทโฟน ต้องการใช้ชีวิตที่เป็นอิสระ รักการเดินทาง ท่องเที่ยวและการไปเที่ยวพักผ่อน มีความยืดหยุ่นสูงและมีกลุ่มสังคมเดียวกัน การทําการตลาดในการขายผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้กับกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องนำเสนอด้วยแนวคิดใหม่ ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook หรือ TikTok เพราะคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อค้นหาข้อมูลที่สนใจ

เจ้าของธุรกิจ SMEs ต้องหาแนวคิดหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคผ่านมือถือ แล็ปทอปและอินเทอร์เน็ตที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการของผู้บริโภค คนรุ่นนี้ถือเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่หลากหลายและสามารถเชื่อมโยงกันได้ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสําคัญของธุรกิจในอุตสาหกรรม แบรนด์และแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างไร

6 ประเด็นสําคัญเกี่ยวกับวิธีที่ธุรกิจ SMEs สามารถตอบโจทย์ Gen Z ได้

– Gen Z ต้องการเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่เหมือนใคร โดยต้องการซื้อสินค้าที่ทําให้พวกเขาแตกต่างจากคนอื่น ๆ เพื่อสร้างความโดดเด่นและสินค้าสามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ คือการนําเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลหรือปรับแต่งได้ หรือสามารถเลือกสีหรือลวดลายที่แตกต่างกันสําหรับแต่ละส่วนของผลิตภัณฑ์หรือการอัพโหลดรูปภาพของตนเองเพื่อเพิ่มลงในผลิตภัณฑ์เองได้ เป็นต้น

– Gen Z มีความรอบรู้ทางดิจิทัลและออนไลน์เป็นอย่างดี กล่าวได้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นอิทธิพลหลักต่อการตัดสินใจของแบรนด์ ดังนั้นคนรุ่นนี้จึงมีมาตรฐานที่สูง เจ้าของธุรกิจ SMEs จําเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งในองค์กรเพื่อรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ การจะทำการตลาดต้องลงทุนในแคมเปญที่ช่วยให้คนรุ่นนี้สามารถแชร์แบรนด์ของตนแบบส่วนตัวได้อย่างง่าย ๆ

ตัวอย่างเช่น การสร้าง GIF ที่มีตราสินค้าซึ่งสามารถแชร์บน WhatsApp, Instagram หรือ Messenger ได้ ธุรกิจ SMEs ยังสามารถใช้ประโยชน์จากกลุ่มส่วนตัวและชุมชนบนเครือข่ายโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้อีกด้วย

– เนื้อหาวิดีโอเป็นกุญแจสําคัญในการสังเกตเห็นและสร้างความสนใจ ปัจจุบันโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สามารถแชร์เนื้อหาวิดีโอบนแพลตฟอร์มเช่น YouTube และ TikTok ที่เป็นกุญแจสําคัญสําหรับธุรกิจ SMEs ที่ต้องการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ประมาณ 70% ของกลุ่ม Gen Zers สามารถเข้าถึงแบรนด์ใหม่อย่างน้อยเดือนละครั้งบนโซเชียลมีเดียที่ใช้วิดีโอ

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะสนใจมากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่น ๆ ที่ระบุว่าวิดีโอมีอิทธิพลสามอันดับแรกในการตัดสินใจซื้อด้วยวิดีโอคุณภาพสูงโดยการนำเสนอแนวคิดที่ไม่เหมือนใครและน่าตื่นเต้น

– การให้คะแนนและบทวิจารณ์ออนไลน์มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจในการซื้อ คนรุ่นนี้เป็นเจเนอเรชั่นอันดับหนึ่งที่เขียนสิ่งที่เป็นบวกทางออนไลน์เพื่อแนะนําแบรนด์และอื่น ๆ โดยเป็นคําบอกเล่าแบบปากต่อปาก หากเจ้าของธุรกิจ SMEs สามารถเอาชนะใจคนกลุ่มนี้ได้ ก็จะเป็นเป็นโอกาสที่สำคัญในการเติบโตของธุรกิจ

และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณต้องอยู่ในมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ การให้บริการลูกค้าจะต้องรวดเร็วและได้มาตรฐาน การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจทั้งหมดของคุณ

– Gen Z ต้องการความสะดวกสบายและมีความยืดหยุ่นทางการเงิน โดยต้องมีตัวเลือกช่องทางการชําระเงินที่หลากหลาย เช่น ลูกค้าแบ่งค่าใช้จ่ายในการซื้อออกเป็นการชําระเงินหลายรายการผ่านโมบายแบงกิ้ง และสามารถซื้อโดยตรงจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ได้ เช่น ไลน์ Instagram และ Facebook และโซเชียลแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่คุณสามารถรวมธุรกิจของคุณบนเครือข่ายเหล่านี้เป็นสําคัญ

– subscription business model โมเดลธุรกิจที่กำลังจะกลับมา ทำระบบสมาชิกอย่างไรให้มัดใจลูกค้า โดยเป็นการมอบสินค้าใหม่ ๆ และประสบการณ์ที่ผ่านการคัดสรรให้เหมาะกับแต่ละคน เพื่อให้ลูกค้าตื่นเต้นและมีความสุข หรือมอบความสะดวกสบายและประหยัดเงิน หรือการจ่ายค่าบริการรายเดือนเพื่อเข้าถึงสินค้าหรือบริการพิเศษรวมถึงส่วนลดหรือสิทธิพิเศษเฉพาะสมาชิก เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าต่อ ๆ ไป และยอมกด subscribe

สิ่งสําคัญที่ต้องตระหนักถึงแม้กลุ่ม Gen Zers จะมีความคล้ายคลึงกันแต่ความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละตลาดท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ควรพิจารณาถึงวัฒนธรรมวิถีชีวิตและนิสัยในพื้นที่ที่ธุรกิจในการทำธุรกิจของคุณเพื่อเป็นตัวกําหนดเป้าหมาย มีการตรวจสอบกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แบรนด์เชื่อมโยงกับองค์กรมากแค่ไหน ? กลุ่มผู้บริโภคต้องการความโดดเด่นหรือเข้ากันได้หรือไม่ ? และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อนานเท่าใด ช่องทางการตลาดใดมีความเกี่ยวข้องมากที่สุด ?

คําถามเหล่านี้ควรเป็นกุญแจสําคัญในการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ