ติดอาวุธทางการเงิน ให้ผู้ประกอบการ SMEs

เงิน
คอลัมน์ : สมาร์ทเอสเอ็มอี
ผู้เขียน : ttb analytics

สินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อธุรกิจจากสถาบันการเงิน นับเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายขนาดธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเงินทุนสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น และรูปแบบการทำธุรกรรมที่สะดวกรวดเร็วขึ้นจากการมีสถาบันการเงินเป็นผู้ช่วย

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันพบว่าผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาการเข้าถึงการจัดทำบัญชีและงบการเงินที่ยังไม่มีมาตรฐาน ส่งผลต่อการพิจารณาสินเชื่อจากสถาบันการเงินซึ่งต้องตรวจสอบลักษณะและแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ ประกอบร่วมกับสถานะและวินัยทางการเงินซึ่งแสดงผ่านงบการเงินที่ทางบริษัทได้จัดทำขึ้น

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics จึงแนะนำผู้ประกอบการ SMEs ทำความเข้าใจและรู้จักใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ตรงกับความต้องการกับธุรกิจตัวเอง รู้จักวางแผนการเงินผ่านการจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ ลบจุดอ่อนที่ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ สร้างความพร้อมและเปิดโอกาสรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินในอนาคต

เช่น โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและทำธุรกรรมการค้าเป็นดิจิทัลอย่างครบวงจร (smart financial and payment infrastructure for business) โดยเฉพาะสินเชื่อดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่อาจมีบทบาทเพิ่มขึ้น เพื่อยกศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าโดยลดข้อจำกัดทางการเงิน

โดยสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถใช้เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจมีอยู่หลากหลายรูปแบบ เพื่อรองรับความต้องการด้านเงินทุนในวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป ตามประเภทของธุรกิจและวัตถุประสงค์การใช้งานดังต่อไปนี้

สินเชื่อระยะยาว (long term loan) คือสินเชื่อที่เกี่ยวกับเงินลงทุนขนาดใหญ่ เช่น การสร้างโรงงานของภาคการผลิต โกดังสินค้าสำหรับภาคค้าส่ง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างสำหรับภาคบริการ เป็นต้น เนื่องด้วยการลงทุนสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งเงินทุนส่วนตัวของ
ผู้ประกอบการอาจไม่เพียงพอ รวมถึงกระแสเงินสดของกิจการตามปกติไม่สามารถครอบคลุมจำนวนเงินนั้นได้

การขอวงเงินสินเชื่อระยะยาวจากสถาบันการเงิน อาจเป็นทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนการลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้ สินเชื่อระยะยาวยังช่วยให้กระแสเงินสดของกิจการครอบคลุมจำนวนเงินที่ต้องชำระส่วนของต้นเงินและดอกเบี้ยได้ โดยไม่กระทบต่อสภาพคล่องเมื่อการชำระนั้นถูกแบ่งออกเป็นงวดตามระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติ

สินเชื่อระยะสั้น หรือสินเชื่อวงเงินหมุนเวียน (short term loan) คือสินเชื่อที่ใช้สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนที่ต้องการในการดำเนินธุรกิจ (working capital requirement) เช่น ใช้สำรองซื้อสินค้าคงคลัง (inventory) เพื่อเตรียมไว้รองรับคำสั่งซื้อของลูกค้าที่อาจสูงขึ้น หรือเมื่อมีการขาดแคลนสินค้าในบางช่วงเวลา

รวมถึงรองรับสำหรับลูกหนี้การค้า (account receivable) ที่กิจการให้ระยะเวลาเครดิตการค้าเพื่อความสัมพันธ์อันดีและรักษาสถานภาพการแข่งขัน ซึ่งการได้รับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจากภาคสถาบันการเงินจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและโอกาสในการขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพิจารณาถึงอัตราส่วนหมุนเวียนสินค้าคงคลัง (inventory turnover) และอัตราส่วนหมุนเวียนลูกหนี้การค้า (account receivable turnover)

ตามนโยบายการค้าของกิจการ การได้รับเงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นทำให้กิจการสามารถรองรับการเติบโตของยอดขายได้เพิ่มสูงขึ้น

ผลิตภัณฑ์ทางการเงินธุรกิจประเภทหนังสือค้ำประกัน (letter of guarantee (LG) and letter of credit (L/C)) สามารถช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากการมีสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือเป็นผู้รับประกัน ทำให้การสั่งสินค้าจากคู่ค้าใหม่ซึ่งปกติต้องชำระเป็นเงินสดก็อาจมีการขอวางหนังสือค้ำประกัน (LG) สำหรับผู้ขายในประเทศ และ ตราสารเครดิต (L/C) สำหรับผู้ขายต่างประเทศเพื่อเป็นหลักประกันในการสั่งสินค้าแทน

รวมถึงช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองในการขอระยะเวลาเครดิตการค้ากับผู้ขายได้ เนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้ย่อมไม่เกิขึ้นจากการมีสถาบันการเงินเป็นผู้รับรอง

การใช้หนังสือค้ำประกันสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องให้กิจการ และเป็นการเพิ่มโอกาสในการหาสินค้าและวัตถุดิบที่มีคุณภาพเพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ และโอกาสในการขยายพื้นที่ตลาดได้เพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้น การจัดทำบัญชีและงบการเงินให้มีมาตรฐาน สามารถเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจ ทำให้หมดปัญหาด้านข้อจำกัดด้านเงินทุน


และยังเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ smart financial and payment infrastructure for business ที่เพิ่มโอกาสและความรวดเร็วในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินในอนาคต เช่น สินเชื่อดิจิทัล (digital supply chain financing) ที่ช่วยให้สถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้รวดเร็วขึ้น จากข้อมูลทางการค้าบนข้อมูลออนไลน์ที่ตรวจสอบได้สะดวกรวดเร็วและมีความน่าเชื่อถือ