เผยดัชนีความสุข “ฟินแลนด์” ขึ้นแท่นมีความสุขมากสุดในโลก ส่วนไทยมีความสุขลดลง!

REUTERS/Ints Kalnins

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 14 มีนาคมว่า ผลการจัดอันดับดัชนีความสุขโลก ประจำปี 2561 ของเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (เอสดีเอสเอ็น) ระบุว่า ประเทศฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกปีนี้ จากการจัดอันดับทั้งหมด 156 ประเทศทัวโลก ส่วนประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในการจัดอันดับ คือประเทศบุรุนดี สำหรับประเทศไทยปีนี้อยู่อันดับที่ 46 จากปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 32 โดยได้คะแนนทั้งหมด 6.072 น้อยลงจากปีที่แล้วที่ได้ 6.424

โดยการจัดอันดับเลือกจากปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ช่วงอายุขัย การสนับสนุนทางสังคม ความเอื้อเฟื้อและเรื่องคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 ฟินแลนด์อยู่ดันดับที่ 5 แต่สามารถขึ้นมาเบียดอันดับ 1 อย่างนอร์เวย์ให้ตกลงไปอยู่อันดับ 2 ในปีนี้ ซึ่ง 10 อันดับแรกของประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก พบว่า มีกลุ่มประเทศนอร์ดิกอยู่จำนวนมาก โดยไล่ตั้งแต่อันดับ 1 ได้แก่ ฟินแลนด์ ตามด้วยนอร์เวย์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ แคนาดา นิวซีแลนด์ สวีเดน และออสเตรเลีย

สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกาได้ อันดับที่ 18 จากปีก่อนได้อันดับที่ 14 , อังกฤษ 19 ,เม็กซิโก 24 , ไต้หวัน 26 , สิงคโปร์ 34 มาเลเซีย 35

 


ที่มา มติชนออนไลน์