ให้คุกกี้ทำนายกัน! “เจ้าชายน้อยองค์ใหม่” แห่งราชวงศ์อังกฤษ จะมีพระนามใด?

AP Photo/Kirsty Wigglesworth

วันจันทร์ที่ผ่าน ดยุคและดัสเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือพรินซ์วิลเลียม และดัสเชสแคทเธอรีน ทรงประกาศพระประสูติกาลของพระโอรสพระองค์เล็ก ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมร์รี ในกรุงลอนดอน

สำนักพระราชวังแถลงการณ์ ระบุว่า เจ้าชายน้อยประสูติกาลในเวลา 11 นาฬิกา (ตามเวลาท้องถิ่นลอนดอน)

กลายเป็นข่าวน่ายินดีทั่วโลก และที่มากไปกว่านั้น ได้มีการคาดเดา “พระนาม” ของเจ้าชายพระองค์เล็ก ว่าจะได้พระนามว่าอะไร เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า รายพระนามของคนในราชวงศ์อังกฤษ มีไม่มาก มักเป็นชื่อที่ซ้ำๆ กันมาตั้งแต่อดีต และเป็นชื่อแบบภาษาอังกฤษดั้งเดิม

โดยพระโอรสองค์โตของดยุคและดัสเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงพระนามว่า “จอร์จ” มีพระชนมายุ 4 ชันษา ขณะที่พระธิดาองค์รอง นามว่า “ชาร์ล็อตต์” มีพระชันษา 2 ปี

ซีเอ็นเอ็น เล่าถึงประเด็นนี้ว่า ขนบธรรมเนียบของราชวงศ์ มีบทบาทอย่างมากในการเลือกชื่อให้กับสมาชิกใหม่  เจ้าชายน้อยองค์ใหม่ ซึ่งเป็นทายาทบัลลังก์แห่งสหราชอาณาจักรลำดับที่ 5 ดูจะเป็นไปได้ที่จะทรงพระนามว่า “อาร์เธอ” “อัลเบิร์ต” และ “เจมส์” เมื่อไล่ดูรายชื่อที่ผ่านมาจากแผนผังสมาชิกราชวงศ์

ที่มา : CNN

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น วิเคราะห์ว่า ชื่อ “อัลเบิร์ต” ดูจะเป็นไปไม่ได้มากที่สุด เพราะเป็นพระนามเดิมของพระบิดาควีนอลิซาเบธที่ 2 ก่อนได้รับการสถาปนาขึ้นครองบัลลังก์เป็น คิงส์ จอร์จ ที่ 6

ขณะที่ “เคท วิลเลียม” ผู้สันทัดกรณีราชวงศ์อังกฤษ ให้ความเห็นว่า พรินซ์วิลเลียม และดัสเชสแคทเธอรีน จะยังคงตั้งพระนามโอรสน้อย ตามพระนามดั้งเดิมที่สืบต่อกันมาในราชวงศ์ และน่าจะเป็นชื่อที่เก่าแก่ และเป็นชื่อแบบอังกฤษดั้งเดิม เช่นเดียวกับชื่อ จอร์จ และ ชาร์ล็อตต์