ชัชชาติ สั่งปิดสถานบันเทิง 83 แห่งทั่วกรุง หวั่นซ้ำรอยผับสีลม-สัตหีบ

ชัชชาติ สีลม ซอย 2
แฟ้มภาพ (จากมติชน)

กทม.สำรวจผับทั่วกรุง 400 แห่ง พบมีปัญหา 83 แห่ง “ชัชชาติ” สั่งให้หยุดบริการก่อน เพื่อแก้ปัญหาทางเข้า-ออกให้ถูกต้อง หวั่นไฟไหม้ซ้ำรอยผับสีลม-สัตหีบ

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 ส.ค.) ระหว่างการลงพื้นที่เขตคลองสามวาของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงกรณีไฟไหม้สถานบันเทิงว่า ขณะนี้มีรายงานการตรวจสอบสถานบันเทิงแล้วประมาณ 400 แห่ง ซึ่งพบว่ามีปัญหาอยู่ 83 แห่ง ซึ่งได้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ไม่เช่นนั้นก็จำเป็นต้องสั่งให้ปิด

โดยเฉพาะทางหนีไฟ ซึ่งต้องมีให้ชัดเจน เพราะช่วงเหตุการณ์ปกติยังสามารถสังเกตได้ยาก หากเกิดการโกลาหลขึ้น ก็จะยิ่งหาทางออกยาก

ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับตำรวจเพื่อตรวจสอบสถานบันเทิงที่ผิดกฎหมาย พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบมาตลอด 1 เดือน นับจากบทเรียนกรณีสถานบันเทิงย่านสีลมซอย 2 ที่ได้ลงพื้นที่ไป

มติชน รายงานว่า กรณีการตรวจสอบสถานบันเทิงในย่านสีลม นายชัชชาติกล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามี 400 จุด แต่จุดที่มีปัญหามี 83 แห่ง ที่ไม่มีทางหนีไฟ ก็ให้ดำเนินการปรับปรุง ให้หยุด ไม่ให้บริการต่อ

โดยเฉพาะทางหนีไฟที่ต้องให้ความสำคัญ ประชาชนจะไม่รู้ว่าสถานบันเทิงที่ไหนถูกกฎหมาย หรือผิดกฎหมาย กทม.จึงต้องดูให้ละเอียด และประสานตำรวจลงพื้นที่ด้วย

“ทางหนีไฟสำคัญ ต้องชัดเจน ถ้ายังหายาก ช่วงโกลาหลบางคนดื่มสุรา มีอาการมึนเมาก็ยิ่งหาทางออกยาก เราต้องจริงจัง เข้มงวด ซึ่งได้ประสานกับทางตำรวจด้วย และอาจมีสถานบันเทิงผิดกฎหมาย ตรงนี้ประชาชนไม่รู้หรอก ถูกกฎหมาย-ผิดกฎหมาย


เราอาจจะต้องดูให้ละเอียดทุกภาคส่วน ซึ่ง พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ได้ประสานงานกับทางตำรวจแล้ว ในการลงพื้นที่ แต่เราได้ดำเนินการมาเดือนกว่าแล้ว จากเหตุการณ์ไฟไหม้ สีลมซอย 2 ที่เราลงไปดู ยังดีที่เราได้ทำล่วงหน้ามาก่อน แต่ว่าก็ต้องเข้มข้นต่อเนื่องต่อไป” นายชัชชาติกล่าว